ศรีสุวรรณ นำแม่ทหารเกณฑ์ร้องนายกรัฐมนตรี หลังถูกอดีต ผบ.พัน กลั่นแกล้งไม่ให้กลับเข้ากรม และอ้างว่าหนีทหาร แถมมีการเบิกเบี้ยเลี้ยงโดยที่เจ้าตัวไม่รับทราบ

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำนางลดาวรรณ ศรีไชยยันต์ ยื่นหนังสือถึง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ ทำเนียบรัฐบาล

สืบเนื่องจากบุตรชาย คือ พลทหารปิ่นเพชร ศรีไชยยันต์ สมัครเป็นทหารเกณฑ์ ในสังกัด กองพันเสนารักษ์ กรมสนับสนุน กองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2559 และจะครบกำหนด พฤศจิกายน 2561

เมื่อสมัครเข้าไป ครบ 3 เดือน มีพฤติกรรมในค่ายทหารที่ไม่สามารถรับได้ คือ 1.อาหารเลี้ยงทหารเกณฑ์ทั้งกองร้อยด้อยคุณภาพ มีเพียงกับข้าว 1 อย่างไม่มีแม้แต่พริกน้ำปลา 2.ปล่อยทหารเกณฑ์ที่ผ่านการฝึกทหารใหม่กลับบ้าน และไม่ต้องกลับเข้าค่ายทหารอีก ซึ่งอาจเกี่ยวข้องรับประโยชน์จากเบี้ยเลี้ยงและเงินเดือนทหารเกณฑ์ เนื่องจากกระทรวงกลาโหมตั้งงบประมาณให้กับทหารกองประจำการ เดือนละ 9,904 บาท ต่อคน

นางลดาวรรณ กล่าวอีกว่า หลังจากกลับบ้านบุตรชายได้กลับไปรายงานตัวเพื่อประจำการตามกำหนด แต่กลับถูกขับไล่และถูกผู้บังคับบัญชาในขณะนั้น กลั่นแกล้งว่าหนีทหาร และถูกคำสั่งให้จับกุมตัว จึงไม่กล้ากลับเข้าไปในกองพันอีก เพราะเกรงไม่ปลอดภัย

จึงอยากให้นายกรัฐมนตรี ตั้งคณะกรรมการสอบสวนและตรวจสอบพฤติกรรมอดีตผู้บังคับบัญชากองพันดังกล่าว ว่า มีพฤติการณ์ฝ่าฝืนหรือกระทำผิดต่อหน้าที่ และผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยวินัยทหาร และ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริตว่าเข้าข่ายการทุจริตต่อหน้าที่หรือไม่ และอยากให้รับตัวพลทหารปิ่นเพชรกลับเข้าสังกัดและพ้นจากข้อกล่าวหาว่าหนีทหาร

แม่ทหารเกณฑ์ร้องนายกรัฐมนตรี หลังถูกอดีต ผบ.พัน กลั่นแกล้ง