กลุ่มคนรักหนังกลางแปลง หลายพื้นที่จัดฉายภายนตร์ทั้งจอใหญ่ และขนาดต่างๆเพื่อแก้บนที่ได้ขอให้ภารกิจช่วยทีมหมูป่า สำเร็จ

ที่จันทาราม ต.หนองอ้อ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี กลุ่มคนรักหนังกลางแปลง และสมาชิกทั่วประเทศ นำจอภาพยนตร์ ทั้งขนาดใหญ่และขนาดเล็กรวม 800 จอ พร้อมชุดเครื่องเสียงเต็มพิกัด ฉายหนังกลางแปลง และ สารคดีเรื่องราวเกี่ยวภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่า และชีวประวัติของ นาวาตรี สมาน กุนัน หรือจ่าแซม ที่สละเสียชีวิตในภารกิจช่วยทีมหมูป่า เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติ ทั้งนี้เพื่อเป็นการแก้บน หลังจากที่น้องๆ ทีมหมูป่าปลอดภัย โดยมีชาวบ้าน พากันมาชมความยิ่งใหญ่ และรับชมภาพยนตร์จำนวนมาก

นายสุชิน เซี่ยงจ๊ง ผู้ประสานงานกลุ่มคนรักหนังกลางแปลง เปิดเผยว่า หลังจากที่ทราบข่าว น้องๆ ทีมหมูป่า ติดอยู่ภายในถ้ำ ตนและกลุ่มสมาชิกได้มีโอกาสเดินทางไปเป็นจิตอาสา ช่วยงานฝ่ายโรงครัวพระราชทาน ได้เห็นความมุ่งมั่นทุ่มเท ของเจ้าหน้าที่กู้ภัย ที่มีความเสียสละ รวมไปถึงความมีน้ำใจเอื้อเฟื้อของจิตอาสาคนอื่นๆ ที่มุ่งมั่นช่วยให้เด็กทุกคนออกมาได้อย่างปลอดภัย

ตนและกลุ่มเพื่อนจึงได้ตั้งจิตอธิฐานขอพรจากหลวงพ่ออโนทัยและหลวงพ่อขาว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาว อ.บ้านโป่ง และพื้นที่ใกล้เคียง เคารพ ว่า ขอให้ภารกิจช่วยทีมหมูป่าสำเร็จ แล้วจะพากันมา ฉายหนังกลางแปลงเป็นการแก้บน และในวันนี้ก็ได้ทำตามที่ขอพระไว้

นอกจากนั้นยังมีทีมท่อซิ่งจาก จ.นครปฐม ที่ไปช่วยสูบน้ำในถ้ำหลวง มาร่วมในงานด้วย พวกตนจึงอยากฝาก ถึงน้องๆ ทีมหมูป่า ขอให้เป็นเด็กดีของพ่อแม่ เป็นพลเมืองที่ดีของสังคม และในอนาคตขอให้ได้เป็นนักฟุตบอลทีมชาติ

ขณะเดียวกันที่ สนามแสดงช้างสุรินทร์ ชมรมหนังกลางแปลงสุรินทร์ ร่วมกันแสดงพลังจัดกิจกรรมครั้งประวัติศาสตร์ ฉายหนังกลางแปลง 9 จอ ให้ชมฟรีๆ ตั้งแต่เวลา 19.00 นาฬิกา ถึงเวลา 24.00 นาฬิกา คืนที่ผ่านมา( 19 ก.ค.) โดนมีประชาชนจูงลูกหลาน และพาครอบครัวมารับชม ความยิ่งใหญ่อลังการจำนวนมาก

สำหรับการฉายหนังครั้งนี้ เพื่อเป็นการฉลองความสำเร็จ หลังได้เห็นภาพคนไทยกับทีมต่างประเทศในหลายประเทศมาร่วมแรงร่วมใจกันค้นหาและช่วยเหลือ น้องๆหมูป่า ทั้ง 13 ชีวิตออกมาอย่างปลอดภัย พร้อมกับ สดุดี จ่าแซม ยอดฮีโร่ ที่ยอมสละชีวิตในภารกิจครั้งนี้ และ เพื่อเป็นการบอกกล่าว สิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งแผ่นดินไทย

สำหรับบรรยากาศภายในงานการฉายหนังกลางแปลงครั้งนี้ ยิ่งใหญ่กว่าที่เคยมีมา ฉายหนังพร้อมกัน ทั้งหนังใหม่และเก่า ที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ ภารกิจช่วยทีมหมูป่า ออกจากถ้ำหลวงโดย ร่วมมือจากคนทั้งโลก ทั้งชาวไทยและต่างชาติ

ส่วนที่ขัวศิลปะ อ.เมือง จ.เชียงราย กลุ่มศิลปินเชียงราย ได้ออกมาวาดภาพปฏิบัติการค้น และช่วยหมูป่าที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง บนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร ล่าสุดได้มีการแก้ไขภาพบางจุด

โดยเฉพาะภาพเทวดา มุมขวา ได้ลบออก แต่ได้เพิ่มเติมกิจกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงการช่วยเหลือไม่ว่าจะเป็น เครื่องเจาะน้ำบาดาล เพื่อระบายน้ำออกจากถ้ำ ภาพโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ และภาพส่งน้องๆกลับบ้าน การแก้ไขภาพใหม่ทำให้ ต้องยืดระยะเวลาวาด ออกไปอีกระยะหนึ่ง /และเมื่อแล้วเสร็จ จะนำไปจัดแสดง ที่ศาลาพิพิธภัณฑ์หน้าถ้ำหลวง ที่จะสร้างขึ้นในเร็วๆนี้ต่อไป

เซียนพระลำพูนบวชแก้บนหลัง "ทีมหมูป่า" ออกจากถ้ำหลวงอย่างปลอดภัย