กลุ่มข้าราชการครูภาคอีสาน ออกแถลงการณ์ไม่เห็นด้วยกับ ปฏิญญามหาสารคาม ระบุว่า เมื่อเป็นหนี้ ต้องรับผิดชอบชำระให้ครบตามกำหนด และ หวั่นว่า นักษาศึกษาที่กู้เงินเรียน อาจทำพฤติกรรมเลียนแบบ ดังนั้นครูต้องเป็นตัวอย่างที่ดีก่อน

 

"ครูอุดร-หนองบัวลำภู"ค้านปฏิญญามหาสารคาม-ยันเป็นหนี้ต้องรับผิดชอบ

นายคำพันธ์ พระเอก นายกสมาคมชาวมัธยมศึกษาอาวุโสแห่ง จ.อุดรธานี และ จ.หนองบัวลำภู พร้อมสมาชิก รวมกว่า 20 คน ประชุมหารือ หลังจากคณะครูกลุ่มหนึ่ง ได้ออกมาประกาศปฏิญญามหาสารคาม ขอให้รัฐบาล และธนาคารออมสิน พักหนี้ในโครงการเงินกู้ ช.พ.ค.ทุกโครงการ และยังประกาศชักชวน ว่าจะไม่จ่ายหนี้ ทำให้เกิดกระแสวิพากวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม

หลังประชุม ได้ออกเป็นแถลงการณ์คัดค้านปฏิญญามหาสารคาม โดย สมาชิกฯ ได้ ถือป้ายเขียนข้อความพร้อม “ปฏิญญาชาวมัธยมศึกษาอาวุโสแห่งอุดรธานีและหนองบัวลำภู ว่า เราจะชำระหนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีของสังคม”

นายคำพัน นายกสมาคมฯ ได้อ่านแถลงการณ์ 4 ข้อ คือ 1 ไม่เห็นด้วยกับปฏิญญามหาสารคาม โดยสิ้นเชิง 2 ปฏิญญานี้นำมา ซึ่งความเสื่อมเสียซึ่งศักดิ์ศรีและจริยธรรมของความเป็นครู ผู้ที่สังคมยกย่องให้เป็นปูชนียบุคคลอย่างยิ่ง

3 ปฏิญญานี้เป็นเพียงข้อเรียกร้องของคณะครูจำนวนหนึ่ง ในจังหวัดมหาสารคามเท่านั้น ไม่ใช่ของคณะครูทั่วประเทศ และ 4 ขอเรียกร้องให้คณะครูทุกคน รับผิดชอบต่อสิ่งที่ตนเองได้กระทำลงไป ภายใต้เกียรติยศและศักดิ์ศรีของความเป็นครูอย่างแท้จริง

นายคำพันธ์ กล่าวว่า เมื่อเป็นหนี้ต้องชำระ ถ้าครูไม่ชำระหนี้ผลกระทบที่ตาม คือ ถูกเจ้าหนี้ฟ้องร้อง กลายเป็นบุคคลล้มละลาย ทำให้ขาดคุณสมบัติจากการเป็นครู และที่สำคัญ อาจจะส่งผลกระผลทบไปยังนักเรียน นักศึกษาที่กู้เงินรัฐบาล มาเรียนหากเกิดพฤติกรรมเลียนแบบ ไม่ชำระหนี้บ้างจะทำเช่นไร ดังนั้นครูต้องเป็นต้นแบบให้กับเยาวชนที่จะเติบโต เสียก่อน

 

ครูบุรีรัมย์ค้านครูเบี้ยวหนี้ชี้ทำให้ถูกมองแง่ลบ-แนะควรวางแผนกู้

เช่นเดียวกับคณะครูเกษียณอายุราชการ ที่ จ.บุรีรัมย์ ได้ออกมารวมตัวแสดงพลัง ไม่เห็นด้วยกับ ปฏิญญามหาสารคาม โดย นายชาญชัย ไชยพิศ ผู้อำนวยการโรงเรียนเสนศิริอนุสรณ์ กล่าวว่า การกระทำดังกล่าว ส่งผลให้สังคมมองครูทั้งหมดในแง่ลบ ทั้งที่เป็นความคิดของครูเพียงบางกลุ่มเท่านั้น

ส่วน นายจักรกริช ศรีวงสีแก้ว ครูที่เกษียณอายุราชการ กล่าวว่า กรณีที่ครูออกมาประกาศ ไม่จ่ายหนี้ เป็นเรื่องที่ทำไม่ได้ เพราะไม่ว่าจะเป็นครูหรือใครก็ตาม ก็ต้องชำระหนี้คืน จึงรู้สึกไม่เห็นด้วย พร้อมแนะนำว่า หากคิดจะกู้ยืมเงิน ควรจะวางแผนให้รอบคอบเพื่อจะได้ไม่เกิดปัญหาตามมาในภายหลัง

 

ชมรมครูจ.ศรีสะเกษมองว่าครูประกาศเบี้ยวหนี้ขาดวินัย

ด้าน สมาชิก ชมรมครูประถมศึกษาจังหวัดศรีสะเกษ และ สมาชิกครูประชาบาลภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้มาประชุมหารือ พร้อมออกแถลงการณ์ ไม่เห็นด้วยต่อกลุ่มครูที่ประกาศไม่จ่ายหนี้ ระบุว่า รู้สึกไม่สบายใจกับข่าวที่เกิดขึ้น และกรณีที่สังคมวิพากวิจารณ์ รวมทั้งมีในคลิป มีบางช่วงพาดพิงถึงสมาชิกในชมรม ฯ จึงออกมาชี้แจงว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นเรื่องเฉพาะตัวบุคคล ดังนั้นต้องแยกแยะ

โดย นายวิสัย เขตสกุล ประธานชมรมฯ มองว่า กลุ่มครูที่ออกมาประกาศไม่จ่ายหนี้ ขาดวินัย ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ทำให้เกิดปัญหาขาดสภาพคล่อง สำหรับแนวทางแก้ไขปัญหา มีหลายแนวทาง การที่ประกาศไม่จ่ายหนี้ มองว่า เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง ตนเองและสมาชิก ไม่มีใครเห็นด้วยกับแนวทางนี้

นอกจากนี้ นายวิสัย กล่าวว่า ปัญหาส่วนหนึ่งมาจาก ดอกเบี้ย และ สัญญากู้ที่ไม่เป็นธรรมกับผู้กู้ ในจุดนี้ อยากให้ทุกฝ่ายได้หันหน้าเข้ามาคุยกัน ทั้งฝ่ายธนาคารออมสิน ผู้กู้ รวมทั้งคนกลางอย่างรัฐ ต้องเข้ามาดูแล เพื่อให้เกิคความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายต่อไป

 

คุรุสภา ชี้โทษแรงหากครูเบี้ยวหนี้ขู่ถูกฟ้องสิ้นสภาพข้าราชการ

ขณะที่ นายสมศักดิ์ ดลประสิทธิ์ รองเลขาธิการสภาการศึกษา ปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า เรื่องที่ครูจะไม่จ่ายหนี้ เป็นไปไม่ได้ ครูจะทำแบบเกษตรกร ไม่ได้เพราะความจริงแล้ว ครูได้ทำสัญญาข้อตกลง กับธนาคารออมสิน ไม่ได้เกี่ยวกับหน่วยงานใด

และผู้กู้ทราบดี ว่า กู้เงินเท่านี้ ต้องจ่ายดอกเบี้ยว เท่าใด นอกจากคน ที่ตั้งใจจะเบี้ยว ซึ่งเป็นส่วนน้อย ในจำนวนครูที่กู้ในแสนคน มีคนที่ตั้งใจเบี้ยวหนี้ เพียงไม่กี่พันคน คนกลุ่มนี้ก็ต้องถูกดำเนินคดี และ เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณผู้ประกอบวิชาชีพครู เพราะถือว่า เป็นการไม่มีวินัยในตนเอง ใช้เงินเกินที่หา ไม่จ่ายหนี้ตามเวลา

ส่วนการที่ออกประกาศปฏิญญา ยังไม่เข้าข่ายผิดจรรยาบรรณ แต่ดูไม่เหมาะสม

 

นายกฯแนะครูทยอยใช้หนี้ชี้เป็นหนี้เป็นสิ่งที่น่าภูมิใจ -มีเกียรติ

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ได้กล่าวช่วงหนึ่งในปาฐกถาหัวข้อ "มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน เพื่อสุขภาพคนไทย ถึงเรื่องครูประกาศว่าจะไม่จ่ายหนี้ และ ขอให้รัฐบาลและธนาคารพักหนี้ ว่า วันนี้คงไม่ต้องมีปฏิญญาเมืองทอง มันทำไม่ได้ จะมีได้อย่างไร ก็ขอให้ทยอยใช้คืน เพราะเงินที่กู้ก็นำไปใช้เองทั้งนั้น

ส่วนการเป็นหนี้เป็น สิ่งที่น่าภาคภูมิใจ มีเกียรติ ทุกคนก็เคยมีหนี้กันทั้งนั้น ผมเองก็เคยมี เพราะทุกคนมันไม่เท่ากัน แต่ถ้าเราพัฒนาตัวเอง ก็จะสามารถชนะอุปสรรคต่างๆไปได้

ขณะที่ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กลุ่มครูประกาศปฏิญญามหาสารคาม ขอยุติการชำระหนี้โครงการ ช.พ.ค. ว่า นายกรัฐมนตรี ได้พูดชัดเจนแล้ว ว่าจะยกเลิกหนี้ไม่ได้ ถ้าไม่จ่ายหนี้ก็อาจถูกฟ้องล้มละลาย ขาดคุณสมบัติความเป็นครู

และล่าสุดทราบว่า กลุ่มครูดังกล่าว ออกมาชี้แจงแล้วว่า ไม่ใช่จะไม่จ่ายหนี้ แต่ขอชะลอหนี้ พร้อมยืนยันว่า ถึงอย่างไรก็ต้องจ่ายหนี้"

นายกรัฐมนตรีแนะครูทยอยใช้หนี้