คนกลุ่มแรกที่เข้าไปช่วยค้นหา 13 ชีวิต ทีมหมูป่าในถ้ำหลวง หนึ่งในนั้นคือ นายกมล คุณงามความดี คู่บัดดี้ของมิสเตอร์ เวิร์น นักสำรวจถ้ำ ที่เคยทำงานอยู่ที่ถ้ำหลวงมาก่อน และเคยเข้าออกถ้ำหลวง มากกว่า 50 ครั้ง จึงเป็นกลุ่มแรกที่ใช้ความชำนาญเข้าไปหา 13 ชีวิต

นายกมล คุณงามความดี พนักงานรักษาความปลอดภัย ที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ เป็นหนึ่งในคนกลุ่มแรกที่เข้าไปตามหา 13 ชีวิตทีมหมูป่าในถ้ำหลวง และช่วยค้นหาจนภารกิจสำเร็จ นายกมลก็กลับมาทำหน้าที่ตัวเอง ที่โรงเรียนแม่สายประสิทธิ์ศาสตร์ตามปกติ 

นายกมล เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ เคยทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลถ้ำหลวงมา 6 ปี ทำให้รู้รายละเอียดของถ้ำและได้รู้จักนายเวิร์น ที่เข้ามาสำรวจเส้นทางในถ้ำหลวง จึงเป็นคู่บัดดี้ในการเข้าไปสำรวจถ้ำหลวงมากกว่า 50 ครั้ง

เมื่อมีคนแจ้งว่า น้องๆทั้ง 13 คน ติดอยู่ในถ้ำ และนายเวิร์นโทรศัพท์มาหา ตั้งแต่เช้าของอีกวันที่เด็กหายเข้าไป และชวนกันเข้าไปช่วยเหลือ เมื่อไปถึงก็พากันเข้าไปหาเด็กๆในถ้ำ แต่เมื่อเดินเข้าไปยังโถง 3 นายกมลและนายเวิร์นก็ถึงกับตกใจ เพราะพบว่า มีน้ำอยู่มากจนเดินไม่ได้ จึงออกมา เพื่อวางแผนกับเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นอีกครั้ง

เมื่อระดับน้ำสูง และทั้ง 2 คน ไม่สามารถดำน้ำได้ นายกมล กับมิสเตอร์เวิร์น จึงเป็นคนกลุ่มแรก ที่วาดแผนผังภายในถ้ำ ให้กับหน่วยซีล หรือนักดำน้ำ เข้าไปสำรวจในถ้ำ เพราะมีความชำนาญในการเข้าถ้ำหลวงมาก จนภารกิจสำเร็จนำ 13 คนออกมาได้

นายกมลบอกว่า ดีใจ ที่ได้ใช้ประสบการณ์ในการเข้าถ้ำของตัวเอง แม้เป็นส่วนน้อยในภารกิจนี้ แต่ก็ได้ช่วยเหลือลูกๆของตัวเอง เพราะว่า 6 ใน 13 คนที่ติดในถ้ำหลวง คือ นักเรียนในโรงเรียนที่ตัวเองเป็น รปภ. อยู่ และดีใจมาก ที่วันนี้น้องๆ จะได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว

เปิดใจชาย รปภ. บัดดี้ "เวิร์น" นักสำรวจถ้ำ คนกลุ่มแรกที่มุดถ้ำหา 13 หมูป่า