ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย พร้อมด้วยทีมแพทย์ โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ เตรียมจัดแถลงส่งตัว "ทีมหมูป่า"กลับบ้านเย็นนี้ (18ก.ค.) พร้อมให้สัมภาษณ์เปิดใจ"ทีหมูป่า"ถ่ายทอดสดเวลา 18.00 น.ผ่าน“รายการเดินหน้าประเทศไทย” โดยให้ “พ่อเมืองเชียงราย-นักจิตวิทยา” คัดกรองคำถามเอง

 

รพ.เตรียมแถลงข่าวส่ง"ทีมหมูป่า"กลับบ้าน ตอบคำถามเหตุเข้าไปถ้ำหลวง

โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ พร้อมกับจังหวัดเชียงราย ประกาศจัดการแถลงข่าว "ส่ง น้อง ๆ ทีมหมูป่ากลับบ้าน" ในวันนี้ (18 ก.ค.) เวลา 18.00 น. ที่ห้องประชุมคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงราย พร้อมแถลงข่าวเชิญ ผู้เกี่ยวข้องต่างๆที่เข้าไปในถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย

นอกจากนี้ได้กล่าวขอร้อง สื่อมวลชน ว่า หลังจากที่น้อง ๆ กลับบ้านไม่ควรตามไปสัมภาษณ์ ที่บ้าน เพราะเด็กๆ ทุกคนยินดีจะตอบคำถามสื่อทุกคำถามผ่านนักจิตวิทยา เพราะนักจิตวิทยาต้องคัดกรองความเหมาะสมว่าสามารถให้น้อง ๆ ตอบได้หรือไม่ เนื่องจากยังต้องระมัดระวังในเรื่องของสภาพจิตใจเด็ก

ล่าสุด มีสื่อจากสำนักต่าง ๆ ทั้งในประเทศและต่างประเทศ ส่งคำถามให้คัดกรองแล้ว 100 คำถาม สำหรับอาการโดยรวมของหมูป่าทั้ง 13 คนตอนนี้ดีขึ้นเป็นลำดับ แพทย์ได้ดูแลรักษาเป็นอย่างดี สภาพจิตใจ พร้อมสำหรับการกลับไปอยู่บ้านแล้ว

 

ถ่ายทอดสดเปิดใจ "ทีมหมูป่า" เย็นนี้ผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย

ด้านพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ประสานขอความร่วมมือกรมประชาสัมพันธ์ว่า จะจัดให้มีการพบปะกันระหว่างทีมหมูป่า กับสื่อมวลชน

ตนจึงเสนอให้ใช้ช่วงเวลาของรายการเดินหน้าประเทศไทยในวันนี้(18 ก.ค.) โดยจะจัดสรรเวลาให้ประมาณ 45 นาที ตั้งแต่ 18.00 น. ซึ่งจะมีการถ่ายทอดสดจนจบผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ

รูปแบบรายการจะมีผู้ดำเนินรายชาย 1 คน ที่เป็นสื่อมวลชน และเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่มีอาวุโสพอสมควร เพื่อพิจาณาว่า จะใช้คำถามอย่างไรที่เหมาะสม โดยจะให้สื่อมวลชนส่งคำถามผ่านผู้ว่าฯ เชียงราย และจะมีนักจิตวิทยาคอยคัดกรองคำถามด้วยว่าคำถามใดเด็กควรตอบบ้าง ซึ่งเราต้องการให้เป็นบรรยากาศแบบสบายๆ นั่งคุยกัน ไม่ใช่เหมือนแถลงข่าว

หลังจบรายการเด็กๆ ทีมหมูป่า จะกลับบ้านทันที ซึ่งเป็นเรื่องตามอัธยาศัยของแต่ละคนที่จะสัมภาษณ์ต่อ แต่ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของเด็ก และสังคมด้วย

 

เตรียมขอพระราชานุญาตใช้พระลานพระราชวังดุสิตจัดงานเลี้ยงขอบคุณจนท.

ด้านพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดหาสถานที่เพื่อเลี้ยงขอบคุณเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติงานภารกิจค้นหาทีมหมูป่าอะคาเดมี ทั้ง 13 คนว่าขณะนี้รัฐบาลจะขอพระราชานุญาตใช้สถานที่พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อเป็นสถานที่จัดงานเลี้ยง เพราะสถานที่ดังกล่าวมีความกว้างขวางสามารถรองรับคนได้เป็นจำนวนมากดังนั้น

แต่เรื่องดังกล่าว ยังไม่ได้ข้อยุติที่ชัดเจน เพราะอาจจะมีการปรับเปลี่ยนให้เกิดความเหมาะสมและต้องมีการหารือกันอีกครั้ง โดยคำนึงถึงความสะดวกของเจ้าหน้าที่ที่มาร่วมงานด้วย

 

มท.1แจงให้สัญชาติไทยทีมหมูป่าต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนด

พลเอก อนุพงษ์ ยังกล่าวถึงการให้สัญชาติไทยกับเยาวชนทีมหมูป่าอะคาเดมี 3 คน และโค้ชเอกว่า การจะให้สัญชาติไม่ได้อยู่ที่ผู้มีอำนาจ ไม่ว่า นายอำเภอ  ผู้ว่าฯ หรือ ตนเอง เพราะเรื่องนี้มีเงื่อนไข ระบุไว้ชัดเจนว่า กลุ่มคนที่จะได้สัญชาติไทยต้องมีคุณสมบัติอย่างไร

ไม่ใช่อยากให้ใครก็ได้ แต่จะให้ใครกลุ่มไหนจะต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าคนคนนั้นอยู่ในกลุ่มที่จะให้ได้หรือไม่ และต้องตรวจสอบประวัติ เพราะถ้าให้ผิดไป คนที่ทำเรื่องจะโดนเอาโทษฐานประพฤติผิดร้ายแรง

 

กต.เตรียมเชิญต่างประเทศร่วมงานเลี้ยงขอบคุณช่วยเหลือทีมหมู่ป่า

ขณะที่ นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้รัฐบาลได้ส่งหนังสือขอบคุณไปยังต่างประเทศที่ช่วยค้นหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าแล้ว แต่หลังจากนี้จะมีการเตรียมจัดงานเลี้ยงขอบคุณ โดยมี พลเอกอนุพงษ์เป็นผู้รับผิดชอบ และกระทรวงการต่างประเทศจะทำหน้าที่ในการประสาน

และจะช่วยกันพิจารณาว่าจะทำอย่างไรให้เกิดความเหมาะสมในการเชิญสื่อต่างประเทศและตัวแทนเจ้าหน้าที่ประเทศต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือ

เปิดใจ "ทีมหมูป่า" เย็นนี้ผ่านรายการเดินหน้าประเทศไทย