กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช กรมป่าไม้ ร่วมกับตำรวจ ปทส. บุกจับปะการังและดอกไม้ทะเลผิดกฏหมาย

นายถิรเดช ปาละสุวรรณ หัวหน้าชุดเหยี่ยวดง พร้อมตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ ปทส.เข้าตรวจค้นร้านจำหน่ายปะการัง ตลาดจตุจักรพลาซ่า ถนนกำแพงเพชร 2 เขตจตุจักร

จากการตรวจค้นภายในห้องหลังหนึ่ง พบมีการครอบครองปะการัง และดอกไม้ทะเลไว้อย่างผิดกฏหมาย โดยมีนางสาวสุพัตรา แสงคำ รับเป็นผู้ดูแลร้าน ส่วนอีกห้องเจ้าของร้านไหวตัวทัน ปิดร้านไปก่อน เจ้าหน้าที่จึงนำคีมมาตัดกุญแจ จากนั้นทำการตรวค้น พบซากปะการังซุกซ่อนอยู่บนฝ้า ดัดแปลงเป็นห้องใต้เพดาน

นอกจากนี้ ยังเข้าจับกุมร้านในโซน D พบปะการังอ่อน ยังมีชีวิต 1 ต้น จึงทำการตรวจยึดปะการังทั้งหมดไว้ตรวจสอบ

นายถิรเดช กล่าวว่า ได้รับเรื่องร้องเรียนว่า ตลาดนัดจตุจักร มีการค้าปะการังผิดกฎหมาย จึงทำการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ ซึ่งมีการขอหมายค้นทั้งหมด 4 ร้าน แต่สามารถเข้าค้นได้เพียง 2 ร้านที่เปิดบริการในวันนี้

ส่วนอีก 2 ร้านนั้น ไม่มีเปิดทำการ จึงยืนยันไม่ได้ว่า ภายในมีสิ่งผิดกฏหมายหรือไม่สำหรับอีก 1 ร้านที่ตรวจพบปะการังอ่อนนั้น เจ้าหน้าที่เดินไปพบกำลังจะปิดร้าน จึงขอตรวจค้น

เบื้องต้นแจ้งข้อหา ฐานครอบครอง และค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และฐานมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้เพื่อจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต