อย.เตือนประชาชน อย่าหยุดยาความดันเอง หลังพบสารก่อมะเร็งในยา 5 ตำรับ แนะ นำยาไปเปลี่ยนได้ที่ รพ.ตามสิทธ์

นายแพทย์ วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึง การออกประกาศเรียกคืนยาวาลซาร์แทน (Valsartan) รักษาโรคความดันโลหิตสูง 5 ตำรับ ที่มีวัตถุดิบเนื่องจากพบสารก่อมะเร็งในวัตถุดิบ ที่ใช้ในการผลิตยาออกจากท้องตลาด ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเก็บออกจากท้องตลาด ซึ่งเพิ่งประกาศไป จึงยังไม่มีข้อมูลการเรียกเก็บ แต่
ขณะเดียวกัน อย.ก็ได้เรียกดูข้อมูลจำนวนการผลิต และการขายจาก 2 บริษัท ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับข้อมูลกลับมาภายในสัปดาห์นี้

ซึ่งประชาชนที่มีการถือยาตัวที่ อย.ประกาศอยู่นั้น สามารถนำตัวยาดังกล่าวกลับไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล ตามสิทธิเพื่อขอเปลี่ยนยาได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

ด้าน นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า ผลิตภัณฑ์ยาวาลซาร์แทน (Valsartan) ซึ่งเป็นยารักษาโรคความดันโลหิตสูง ใน 22 ประเทศทั่วโลก เนื่องจากมีการตรวจพบในตอนหลังว่ามีสาร ซึ่งก่อมะเร็งในหลอดทดลอง ที่ เกิดจากกระบวนการผลิตของสารตั้งต้นที่ผลิตในประเทศจีน

ทั้งนี้แม้จะยังไม่พบว่าก่อโรคในคน แต่เมื่อพบความไม่ปลอดภัยในสัตว์ทดลอง แต่ก็มีโอกาสเกิดอันตรายกับมนุษย์ ดังนั้นหลายประเทศทั่วโลกจึงได้ออกมายกเลิกทะเบียนตำรับ รวมถึงประเทศไทยด้วย 5 ตำรับ จาก 2 บริษัท /โดยยา 5 ตำรับนี้เป็นยานอกบัญชียาหลักแห่งชาติ จึงคาดว่าปริมาณการผลิต การใช้ไม่น่าจะมีมากนัก

สำหรับ ผู้ป่วยที่กินยาใน 5 ตำรับ ที่ประกาศเตือนแล้วกังวลถึงอันตราย ตอนนี้กังวลว่าประชาชนจะตกใจกลัวมาก จนไม่กินยาลดความดัน ซึ่งอาจจะทำให้มีผลแทรกซ้อนจากโรคความดัน ถือว่าอันตราย ดังนั้นอย่าขาดยา เพราะมียาอีกหลายตัวที่ใช้ทดแทนกันอยู่

สำหรับ ยาที่ถูกเรียกคืนออกจากท้องตลาด รวม 5 ตำรับ ได้แก่ 1.ยาVALATAN 80 ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 9/54 (NG) 2. ยาVALATAN 160ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 10/54 (NG) 3.ยาVALSARIN 80ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 4/60 (NG) 4. ยาVALSARIN 160ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 5/60 (NG) และ 5.ยาVALSARIN 320ทะเบียนตำรับยาเลขที่ 1A 6/60 (NG).