โฆษกรัฐบาล ขอฝ่ายการเมืองเปิดใจให้กว้าง ยืนยัน การลงพื้นที่ ครม.สัญจร ไม่ได้ไปดูด ส.ส. แต่มุ่งแก้ปัญหาให้กับประชาชน

พลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีฝ่ายการเมืองวิพากษ์วิจารณ์การลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ จังหวัดอุบลราชธานี และ จังหวัดอำนาจเจริญ ว่า ฝ่ายการเมืองไม่ได้วิจารณ์การลงพื้นที่เป็นครั้งแรก แต่วิจารณ์การลงพื้นที่ว่าจะไปดูด ส.ส.มาโดยตลอด และ การลงพื้นที่ ก็ไม่ได้ไปดูด ส.ส. แต่อย่างใด 

เพราะทุกรัฐบาล ก็ต้องลงพื้นที่ เพื่อรับฟังความคิดเห็นประชาชน ไปทำงาน จะให้นั่งทำตัวเฉยๆ อยู่แต่ในทำเนียบรัฐบาลโดยไม่ลงพื้นที่หรืออย่างไร 

ดังนั้น รัฐบาลจึงต้องการลงไป เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ไปรับฟังหน่วยราชการจริงๆ เพื่อให้การแก้ปัญหาตรงจุด ส่วนใครจะวิพากษ์วิจารณ์อย่างไรก็แล้วแต่ แต่คนที่วิพากษ์วิจารณ์ส่วนใหญ่ จะอยู่ในแวดวงการเมือง ก็ขอให้เปิดใจให้กว้างจะได้เข้าใจ 

ด้าน นาย วราวุธ ศิลปอาชา อดีต ส.ส. สุพรรณบุรี พรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึง กรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์การประชุม ครม.สัญจร ที่จังหวัดอุบลราชธานี และ จังหวัดอำนาจเจริญ อาจจะแฝงนัยยะทางการเมืองท่ามกลางกระแสดูดอดีตส.ส. เข้าร่วมกับพรรคพลังประชารัฐ ว่า เรื่องนี้ตนเองเห็นต่างกับคนที่วิจารณ์ เพราะจะเห็นว่าจังหวัดแรกที่นายกรัฐมนตรี นำครม.ไปสัญจร คือ จังหวัดสุพรรณบุรี แต่ก็ยังไม่ได้ดูด ส.ส. คนไหน 

ในทางกลับกัน การที่ นายกรัฐมนตรี ยิ่งนำ ครม.ไปสัญจร หลายจังหวัดหลายพื้นที่ ยิ่งจะเป็นสิ่งที่ดี เพื่อรับข้อมูลโดยตรงจากชาวบ้าน และ ไม่ใช่เรื่องแปลก เมื่อ นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ไปไหน จะมีคนมาคอยต้อนรับ 

ขณะที่ นาย นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวกรณีที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ออกมาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์ เตรียมดูด ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ เพิ่มหลังเตรียมลงพื้นที่ ครม.สัญจร ว่า เริ่มต้นก็มีปัญหาตั้งแต่แรก พอครั้งต่อๆ มาก็เกิดขึ้นอีก จึงทำให้การลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร ที่กำลังจะมีขึ้นของรัฐบาล จึงมีผู้ที่ไม่ค่อยไว้ใจ เคลือบแคลงสงสัยมากเป็นพิเศษ เพราะประวัติศาสตร์มันบอกเช่นนั้น ความน่าจะเป็นทำให้คนสันนิษฐานกันได้ 

ส่วนตัว คิดว่า นักการเมืองย้ายพรรคเป็นเรื่องปกติ การเมืองไทยเป็นเช่นนี้มาโดยตลอด จึงทำให้การเมืองไทยวนอยู่ที่เดิมไม่ไปไหน ดังนั้นเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับประชาชนด้วย หากประชาชนยังสนับสนุน รับได้กับการที่นักการเมืองเวียนเทียนกัน เลือกตั้งทีก็ย้ายพรรคที เช่นนี้ การเมืองก็ยังอยู่ที่เดิม ที่ผ่านมาจึงมีความพยายามเรียกร้องจากสังคมว่า หากการย้ายพรรคของอดีต ส.ส. มีข้อครหา หรือ สงสัยว่า เป็นการย้าย เพราะถูกดูดด้วยตำแหน่ง หรือ ผลประโยชน์ ประชาชนต้องลงโทษนักการเมืองเหล่านี้ ด้วยการไม่ต้องไปลงคะแนนให้

 โฆษก รบ. ยัน ครม.สัญจรไม่ได้ไปดูดส.ส.