ประธานาธิบดีศรีลังกา ชื่นชมไทยช่วย 13 ชีวิต หมูป่าอะคาเดมี ร่วมลงนามการค้าเสรี หวังบรรลุเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้า 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐ

พลโทวีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงภารกิจการเยือนศรีลังกาของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า

นายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ซึ่ง นายไมตรีปาละ สิริเสนา ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา จัดขึ้นอย่างสมเกียรติและอบอุ่น ณ ทำเนียบประธานาธิบดี ในกรุงโคลัมโบ จากนั้น นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา ได้หารือทวิภาคีแบบเต็มคณะ

โดยประธานาธิบดีศรีลังกา กล่าวเปิดการหารือด้วยการแสดงความชื่นชมยินดีต่อความสำเร็จของไทยในการช่วยชีวิตเยาวชนไทยทั้ง 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงได้อย่างปลอดภัย นับเป็นชัยชนะที่ยิ่งใหญ่ของคนไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้กล่าวตอบว่า ความสำเร็จมาจากความพยายามและแรงสนับสนุนจากทุกคนทุกฝ่ายที่ช่วยกันจนสำเร็จลุล่วงด้วยดี

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและประธานาธิบดีศรีลังกาต่างยินดีที่ไทยและศรีลังกามีความร่วมมือและความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิด ทั้งในกรอบทวิภาคีและพหุภาคีโดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ทางศาสนา

นอกจากนี้ ยังมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าและ การลงทุนให้ขยายตัวมากยิ่งขึ้น โดยการยกระดับสถานะความสัมพันธ์เป็น “หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจ” ผ่านการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความเป็นหุ้นส่วนยุทธศาสตร์ทางเศรษฐกิจและการเปิดการเจรจาความตกลงการค้าเสรีระหว่างกัน ซึ่งจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเพิ่มมูลค่าทางการค้าเป็น 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2563

นายกฯถก "ปธน.ศรีลังกา" ชมไทยช่วย13 ชีวิตทีมหมูป่า