สนช.เตรียมเห็นชอบ 7 รายชื่อ กกต.ใหม่ คาด ตัดอดีตอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร หลังถูกฟ้องร้อง

นายสมชาย แสวงการ เลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เปิดเผยว่า การประชุมสนช.วันนี้ จะใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ในการพิจารณาการให้ความเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งกรรมการการเลือกตั้ง 7 คน

โดยคณะกรรมาธิการสามัญ ทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมทางจริยธรรมของบุคคลผู้ได้รับการเสนอชื่อ ให้ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง สนช. พร้อมแจกเอกสารตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานต่างๆทั้ง ป.ป.ช. ป.ป.ง. ป.ป.ท. สำนักข่าวกรองแห่งชาติ และสันติบาล

สำหรับการลงมติ ผู้ที่จะผ่านความเห็นชอบเป็น กกต. จะต้องได้รับคะแนนเกินกึ่งหนึ่งของสมาชิกทั้งหมด หรือ 124 เสียงขึ้นไปจากสมาชิก 246 คน ซึ่งหากในวันนี้ได้ ว่าที่ กกต. ครบทั้ง 7 คนหรือ 5 คนขึ้นไป ตามกรอบของกฎหมาย ระบุว่า สามารถที่จะประชุมเพื่อเลือกประธาน กกต. และทำงานได้ แต่หาก น้อยกว่า 5 คน จะต้องเริ่มต้นกระบวนการสรรหา หรือนับหนึ่งใหม่

ขณะเดียวมีรายงานด้วยว่า สมาชิก สนช. อาจไม่รับรองชื่อ นายสมชาย ชาญณรงค์กุล อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร ที่มีปัญหาถูกฟ้องร้องอยู่ในชั้น ปปช.และศาล กรณีละเว้นปฏิบัติหน้าที่จนก่อให้เกิดความเสียหายแก่สมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ในสมัยที่ดำรงตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

นายสมชาย ย้ำอีกว่า สนช. ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบ กกต. ตามหน้าที่ด้วยความเป็นธรรม ตามกฎกติกา ไม่มีอคติ และปราศจากใบสั่ง พร้อมเชื่อว่ากรรมาธิการได้กลั่นกรองมาอย่างดีแล้ว

สนช. ย้ำลงมติเลือก 7 เสือ กกต. วันนี้ ไม่มีอคติ ปราศจากใบสั่ง