รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งด่วน ให้ตำรวจภูธรภาค 5 สอบเพิ่ม เพื่อเอาผิดอาญา ผู้ร่วมกระทำผิด สนับสนุนให้สื่อสำนักหนึ่ง นำโดรนขึ้นบินบันทึกภาพ เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทีมหมูป่าอะเคเดมี ไปโรงพยาบาล กำชับให้รายงานภายใน 7 วัน

จากกรณีที่สื่อมวลชนสำนักหนึ่ง นำโดรนขึ้นบินตามเฮลิคอปเตอร์ MI-17 ของกองทัพบก เพื่อบันทึกภาพการลำเลียง ทีมหมูป่า อะคาเดมี ออกจากถ้ำหลวง ขุนน้ำนางนอน ส่งโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ จังหวัดเชียงราย เมื่อช่วงเย็นวันที่ 8 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ต่อมา มีเจ้าหน้าที่ทหารประจำการควบคุมการปฏิบัติทางอากาศ ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อสื่อมวลชนรายดังกล่าวในฐานความผิด "บังคับ หรือ ปล่อยอากาศยานซึ่งไม่มีนักบินโดยไม่รับอนุญาต" ต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย ซึ่งตำรวจได้ ส่งสำนวน ให้อัยการส่งฟ้อง บังคับโดรนลำดังกล่าว ต่อศาลจังหวัดเชียงราย และศาลพิพากษาลงโทษปรับ 20,000 บาท ริบของกลาง แต่ผู้ถูกดำเนินคดี รับสารภาพ ศาลจึงได้ลดโทษปรับ 10,000 บาท ริบโดรนของกลาง ไปแล้วนั้น

ล่าสุดวานนี้ ( 11 ก.ค.) มีรายงานว่า พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งด่วนที่สุด ถึงผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 ระบุว่า ให้ตรวจสอบและพิจารณาการกระทำของสื่อมวลชนรายดังกล่าวเพิ่มเติม ในประเด็นดังต่อไปนี้

1.เป็นผู้บังคับ หรือ ปล่อยอากาศยานซึ่งไร้คนขับ (โดรน) ขึ้นบินบริเวณที่เกิดเหตุ โดยขัดคำสั่งของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้อำนวยการศูนย์ ศอร. ตาม พรบ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย พ.ศ.2550 หรือไม่

2. การกระทำดังกล่าว จะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่บุคคลตาม มาตรา 232 หรือไม่

3.ให้ถ้อยคำอันเป็นเท็จเกี่ยวกับการได้รับอนุญาตให้บังคับ หรือ ปล่อยโดรน และนำใบอนุญาตที่ไม่ถูกต้องมาแสดงต่อพนักงานสอบสวน สภ.แม่สาย เมื่อวันที่ 9 ก.ค.หรือไม่

หากพบว่า เป็นการกระทำที่เข้าข่ายเป็นความผิดตามกฏหมาย ให้พิจารณาดำเนินคดีกับ ผู้กระทำความผิด ผู้ร่วมกระทำความผิด ผู้ใช้วานและผู้สนับสนุนเพิ่มเติม ให้ครบถ้วนทุกฐานความผิด แล้วรายงานให้ทราบภายใน 7 วัน

พล.ต.อ.ศรีวราห์ สั่งเอาผิดเพิ่ม สื่อ-คนสั่งการ นำโดรนขึ้นบินถ่ายช่วยทีมหมูป่า