เหตุน้ำท่วมและดินถล่มในญี่ปุ่น ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 50 ราย และมีผู้สูญหายจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนหลายล้านคนได้รับคำสั่ง และแนะนำให้อพยพออกจากบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงาน เมื่อ 7 ก.ค.ว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุน้ำท่วมและดินถล่มในภาคตะวันตกของประเทศญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 50 รายแล้ว และมีผู้สูญหายอีกหลายสิบคน โดยเหยื่อส่วนใหญ่อยู่ในจังหวัดฮิโรชิมา ซึ่งเผชิญกับฝนตกหนักมาตั้งแต่วันพฤหัสบดี (5 ก.ค.) มีบ้านเรือนเสียหายอีกหลายร้อยหลัง

นายโยชิฮิเดะ สุกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ฝนจะตกหนักอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ตั้งแต่ภาคตะวันตกถึงตะวันออกของญี่ปุ่น และมันจะเป็นฝนตกหนักครั้งประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจเป็นฝนตกหนักที่สุดเท่าที่ประเทศเคยบันทึกมา

ขณะที่ตามรายงานของสำนักข่าว เกียวโด ของญี่ปุ่น ผู้เสียชีวิตบางส่วนถูกดินถล่มฝังทั้งเป็น เจ้าหน้าที่ดับเพลิง , ตำรวจ และทหาร จำนวนหลายพันนายเข้าร่วมในปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย โดยมีประชาชนได้รับคำสั่งให้อพยพออกจากบ้านแล้วกว่า 1.5 ล้านคน ทางการยังออกคำแนะนำให้พลเรือนอีกกว่า 3 ล้านคนอพยพด้วย

ทั้งนี้ สำนักงานอุตุนิยมวิทยาญี่ปุ่นเตือนว่า จะมีฝนตกต่อเนื่องไปอีก 2-3 วัน ขณะที่ในจังหวัดเกียวโต ซึ่งห่างจากจังหวัดฮิโรชิมาไปทางตะวันออกราว 300 กม. ก็เผชิญกับฝนตกหนักเช่นกัน โดยชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำต้องเฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด