สื่อต่างประเทศร่วมยินดีความสำเร็จภารกิจค้นหา 13 ชีวิตติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอนยาวนาน 10 วัน

สถานีโทรทัศน์หลายแห่ง รวมถึงเอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ตัดรายงานข่าวด่วนเมื่อมีการแถลงยืนยันว่าพบนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คนแล้ว ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ขณะที่ ซีบีเอส นิวส์ ผู้ประกาศข่าวรายงานด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มหลังจากพบว่าผู้สูญหายทั้งหมดยังมีชีวิตอยู่อย่างปลอดภัยในถ้ำ ส่วน เอบีซี นิวส์ ส่งผู้สื่อข่าว มาเกาะติด ภารกิจ การค้นหา และกู้ภัยเช่นกัน และเผยให้เห็นผู้ปครองของทั้ง 13 ชีวิตที่ต่างดีใจหลังเฝ้ารอที่จะพบเจอหน้าลูกมานาน 10 วัน

สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN) ซึ่งเกาะติดปฎิบัติการช่วยเหลือ นักฟุตบอลเยาวชนและโค้ช ทีมหมูป่าอะคาเดมี พาดหัวหน้าหนึ่ง ระบุว่า พบทีมฟุตบอลหมูป่าแล้ว หลังติดในถ้ำนาน 9 วัน

โดยซีเอ็นเอ็น รายงานว่า การกู้ภัยครั้งนี้ เป็นปฎิบัติการระดับนานาชาติที่น่าทึ่ง เพราะเกิดจากความร่วมมือของ ทหารหน่วยซีล หลายประเทศ ทั้งไทย จีน ออสเตรเลีย และอังกฤษ รวมถึงผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ

ด้านสำนักข่าว บีบีซี (BBC) ของอังกฤษ ขึ้นพาดหัวหน้าหนึ่งเช่นกัน ใจความว่า พบแล้ว ทีมเยาชนไทย สูญหายไปในถ้ำ พร้อมไล่เรียง ลำดับเหตุการณ์แบบละเอียดยิบ

แบ่งเป็นหัวข้อใหญ่ 5 หัวข้อ ตั้งแต่วินาทีแรกที่ เจ้าหน้าที่พบตัวทั้ง 13 คน รวมถึงอธิบาย แนวทาง และ วิธีการช่วยเหลือกู้ภัย หน่วยงานที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จ
ความช่วยเหลือและกำลังใจจากทั่วโลก รวมถึงให้ความรู้ เกี่ยวกับวิธีการเอาตัวรอด หาประสบเหตุ ติดอยู่ในถ้ำ

โดย จอห์น โวลเลนเธน (John Volanthen) ทีมกู้ภัยนานาชาติ ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีสั้นๆ ว่า เรายังมีงานต้องทำอีกมาก (We’ve got a job to do) ซึ่งก็หมายถึง วิธีการในการนำตัวทั้ง 13 คน ออกมาอย่างปลอดภัยนั่นเอง

สื่อทั่วโลกร่วมยินดี พบ 13 ชีวิตทีมหมูป่า