ปฏิบัติการค้นหานักเตะเยาวชน 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในวนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ขณะนี้ยังไม่พบตัว พ่อแม่รอลุ้นหน้าถ้ำเป็นลมหลายตลบ หลังพบร่องรอยผู้สูญหาย เชื่อลูกยังมีชีวิตอยู่

ปฏิบัติการค้นหาข้องหน่วยซีล กองทัพเรือเริ่มตั้งแต่เช้าตรู่ โดยได้เข้าสำรวจพื้นที่ภายในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ตำบลโป่งผา อำเภอแม่สาย จ.เชียงราย เพื่อติดตามหานักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชรวม 13 ชีวิต ที่หายเข้าไปในถ้ำนานเกือบ 40 ชั่วโมง ตั้งแต่ช่วงบ่ายวันที่ 23 มิถุนายน โดยหน่วยซีล ได้ใช้อุปกรณ์ขุดเจาะจนทะลุอีกฝั่งของถ้ำ จากนั้นได้ลุยน้ำลึกกว่า 7 เมตร เข้าไปค้นหาบริเวณห้องโถงกลางของถ้ำจุดที่คาดว่าเด็กๆ และโค้ชติดอยู่ โดยพบร่องรอยเป็นรอยเท้า และพบรอยขีดเขียนเหมือนถูกทำสัญลักษณ์ไว้ จึงมั่นใจว่ามาถูกทางแล้ว แต่ภายในถ้ำความมืดยังเป็นอุปสรรคสำคัญ

ล่าสุด มีรายงานว่า ตชด. ได้ส่งเฮลิคอปเตอร์ ขึ้นบินตรวจสอบเหนือวนอุทยานฯ ต่อเนื่อง เพื่อหาช่องทางที่เชื่อมต่อกับตัวถ้ำ ที่อาจเป็นช่องทางที่กลุ่มเด็กๆ อาจจะออกไปเพื่อหนีน้ำได้ 

ส่วนบรรยากาศที่ปากถ้ำ พ่อแม่ และญาติๆ ของนักฟุตบอลทีมหมูป่าและโค้ช รวม 13 คน ต่างเฝ้ารอลุ้นอยู่หน้าถ้ำอย่างใจจดใจจ่อ บางรายเริ่มท้อ ร้องไห้ มีอาการเป็นลม ทำให้ทางหน่วยแพทย์และหน่วยกู้ภัยในพื้นที่ต้องเร่งให้การช่วยเหลือ

หนึ่งในผู้ปกครอง บอกว่า ลูกชอบเล่นฟุตบอลมาก มีกำหนดจะไปแข่งขันกีฬากันในวันที่ 24 มิถุนายนนี้ จึงนัดกันไปซ้อม แต่ไม่ได้บอกว่าจะไปที่ถ้ำ เพ่ิงมารู้ทีหลัง ตอนนี้ได้แต่ภาวนาขอให้ลูกปลอดภัย ยืนยันจะปักหลักรออยู่จนกว่าจะได้รับข่าวดี และเชื่อว่าทั้งหมดปลอดภัย หลังหน่วยซีลเจอร่องรอยของผู้สูญหาย พบรอยน้ิวมือปีนขึ้นหนีน้ำท่วม

ด้านพลตรีบัญชา ดุริยพันธ์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 37 เชื่อว่า เด็กๆรู้วิธีเอาตัวรอดจากน้ำท่วมได้ เพราะมีบางคนเคยเข้าไปเที่ยวในถ้ำแล้ว และมีประสบการณ์การเอาตัวรอดจากน้ำท่วม พร้อมกันนี้อยากขอความร่วมมืองดจุดธูปเทียนใกล้พื้นที่บริเวณปากถ้ำ เพราะจะทำให้เกิดควันลอยเข้าไปในถ้ำส่งผลให้อากาศ หรือออกซิเจนในถ้ำน้อยลง

อย่างไรก็ตามมีการเผยแพร่ภาพในสังคมออนไลน์ พบว่าโค้ชคนดังกล่าว เคยพาเด็กๆ นักฟุตบอลลูกทีม เข้าไปฝึกพิเศษก่อนการแข่งฟุตบอลที่ถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน มาแล้วเมื่อ 2 ปี ก่อน และเคยโพสต์ ภาพเด็กๆ เนื้อตัวเปื้อนโคลน ปีนไต่อยู่ในถ้ำ แต่สถานการณ์ครั้งนั้นกับครั้งนี้ต่างกัน เพราะคราวที่แล้วเป็นช่วงหน้าหนาว แต่ครั้งนี้เป็นช่วงหน้าฝน คงไม่คาดคิดว่าจะเกิดน้ำท่วมถ้ำอย่างฉับพลัน

สำหรับ ถ้ำหลวง มีความกว้างใหญ่และลึกมาก ยิ่งลึกอากาศยิ่งน้อย ต้องใช้เวลาเข้าออกประมาณ 4 ชั่วโมง โดยปกติถ้ำนี้ จะไม่ค่อยมีคนเข้าไปข้างใน และมีตำนานเล่าขานถึงความลี้ลับมากมาย การที่จะเข้าไปในถ้ำแห่งนี้ตามความเชื่อ ต้องขออนุญาต จากผู้ที่ดูแลถ้ำ และเข้าไปชมด้วยความสงบ

ญาติร่ำไห้เป็นลมหน้าถ้ำ เชื่อ 13 นักเตะยังมีชีวิตหลังหลงถ้ำหลวง