"สุเทพ" ขึ้นศาลนัดตรวจหลักฐานคดีกบฏ ยันสู้พิทักษ์ รธน. เผยเตรียมเดินสายชักชวนเป็นสมาชิก รปช.บริจาควันละบาท คาดคนร่วมหลักแสน

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) และเลขาธิการ กปปส. เดินทางมาศาลนัดตรวจหลักฐานคดีที่แกนนำ กปปส. กับพวก ข้อหาร่วมกันเป็นกบฏและข้อหาอื่นๆ จากการชุมนุมขับไล่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เมื่อปี 2557

โดยนายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้ศาลนัดพร้อมตรวจพยานหลักฐานคดี เพื่อนัดหมายในการสืบพยานต่อไป แม้จำเลยแต่ละคน ล้วนมีหน้าที่ต้องปฏิบัติ เช่น เป็นอาจารย์สอนหนังสือ แต่นี่เป็นเรื่องกระบวนการยุติธรรม เรามีปณิธานว่า เกิดมาเป็นคนไทย เคารพกฎหมาย ไม่หลบหนี ทุกคนมาพิสูจน์ความจริง

คดีนี้เป็นการต่อสู้สืบเนื่องจากการต่อสู้ของมวลมหาประชาชนเมื่อปี 2557 เราต้องพิสูจน์ว่า มวลมหาประชาชนมีสิทธิลุกขึ้นต่อสู้พิทักษ์รัฐธรรมนูญ เพราะระบอบทักษิณเป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ ใช้อำนาจโดยมิชอบ ทุจริต ไม่ฟังเสียงประชาชน ไม่ใช่เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ ทำให้เสียหายต่อชาติบ้านเมือง จึงเป็นสิทธิพลเมืองพิทักษ์รัฐธรรมนูญ การต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรมวันนี้พิสูจน์ว่า ประชาชนมีสิทธิลุกขึ้นต่อสู้ต้านทรราชย์ ไม่ว่าจะยาวนานแค่ไหนต้องอดทน ตนขอบคุณทุกกำลังใจ

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีออกมาเคลื่อนไหวในขณะนี้ นายสุเทพ ระบุว่า เป็นหน้าที่ของฝ่ายอื่น ไม่ใช่หน้าที่ตน พวกตนสู้ต่อต้านระบอบทักษิณมาแล้ว ไม่มีเจตนาจองล้างจองผลาญ ถ้าอนาคตมีใครมาทำอย่างระบอบทักษิณ เราก็จะต่อต้านอีก ไม่ยอมให้ทรราชย์มาทำความเสียหาย

เมื่อถามถึงการย้ายพรรคการเมืองของอดีตนักการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า ไม่มีความเห็น คนที่เป็นนักการเมือง มีสิทธิเลือกพรรคการเมือง จะชอบธรรมหรือไม่ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

เมื่อถามถึงการใช้เงินซื้อตัวอดีตนักการเมือง นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องว่า ตามข้อเท็จจริง การใช้เงินจ้างคนผิดกฎหมายอยู่แล้ว ถ้าบอกว่า มีการย้ายพรรค เพราะถูกจ้างเป็นการพูดลอยๆ ไร้สาระ รัฐธรรมนูญใหม่เข้มงวด กำหนดการตั้งพรรคให้คนมีอุดมการณ์เดียวกัน ลงขันเงิน ตั้งสาขาพรรคทั่วประเทศ การเลือกผู้บริหารพรรค เป็นการยกระดับปฏิรูปการเมืองทำให้การเลือกตั้งบริสุทธิ์ยุติธรรม ถ้าใครทำผิดกฎหมายต้องดำเนินการ ประชาชนไม่นิ่งเฉย

ส่วนความคืบหน้าการจัดตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) นายสุเทพ กล่าวว่า หลังจากจดจองชื่อพรรคและเปิดตัวเมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมาแล้ว ขณะนี้ต้องรวบรวมสมาชิกผู้ก่อตั้งพรรคให้ครบ 500 คน ซึ่งจะต้องเป็นผู้ลงขันมีใจเสียสละ ตนจะเดินทางไปทั่วประเทศชักชวนประชาชนมาเป็นเจ้าของพรรค เป็นสมาชิกร่วมกัน ด้วยการจ่ายเงินค่าสมาชิกวันละบาท เป็นปีละ 365 บาท แพงกว่าสมาชิกพรรคอื่นเพราะต้องการคนที่มีอุดมการณ์จริง และน่าจะมีหลายแสนคนมาร่วมด้วย

แต่ตอนนี้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ยังไม่อนุญาตทำกิจกรรมทางการเมือง เราปฏิบัติตามกฎหมายว่าอย่างไรก็อย่างนั้น ขณะนี้คงเชิญชวนผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ไปก่อน ส่วนการเชิญพรรคการเมืองไปหารือกับรัฐบาลนั้น ยังไม่ได้รับหนังสือเชิญ เนื่องจาก รปช. ยังไม่มีสภาพเป็นพรรค ต้องรวมผู้ก่อตั้งพรรคและประชุมพรรคก่อน ซึ่งมีเวลากำหนด 180 วัน

ศาลนัดตรวจหลักฐานคดี "สุเทพ-พวก" เป็นกบฎ อั้งยี่ ซ่องโจร