ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการผู้สูงอายุ เปิดการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง แรงงานนอกระบบกับการออม เพื่อสร้างหลักประกันรายได้ (บำนาญ) ในวัยผู้สูงอายุ เพื่อหาทางออกและข้อมูลประกอบการแก้ปัญหาภาวะแรงงานนอกระบบที่ไม่มีเงินออมในช่วงวัยเกษียณ

พลเรือเอกพลวัฒน์ สิโรดม ประธานคณะอนุกรรมาธิการกิจการผู้สูงอายุ เป็นประธานเปิดการเสวนาโต๊ะกลม เรื่อง "แรงงานนอกระบบกับการออมเพื่อสร้างหลักประกันรายได้ (บำนาญ) ในวัยผู้สูงอายุ" จัดโดยคณะกรรมาธิการการสังคม เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ดำเนินงานโดยคณะอนุกรรมาธิการกิจการผู้สูงอายุ เพื่อหาทางออกและข้อมูล ประกอบการแก้ปัญหาภาวะแรงงานนอกระบบที่ไม่มีเงินออมในช่วงวัยเกษียณ

โดยพลเรือเอกพลวัฒน์ กล่าวว่า จากการสำรวจผู้มีงานทำ จำนวน 37.7 ล้านคน ในปี 2560 ของสำนักงานสถิติแห่งชาติ พบว่า มีแรงงานนอกระบบจำนวน 20.4 ล้านคน และแรงงานในระบบ16.9 ล้านคน โดยเป็นกลุ่มที่ได้รับการคุ้มครองทางสังคมที่ยังไม่เพียงพอ จึงควรมีเงินออม เพื่อให้สามารถดำเนินชีวิตหลังเกษียณได้อย่างมั่นคง

ซึ่งกลุ่มแรงงานนอกระบบ รัฐได้จัดตั้งกองทุนออมแห่งชาติ โดยพระราชบัญญัติกองทุนแห่งชาติ พ.ศ.2554 เพื่อเป็นช่องทางการออมพื้นฐาน เพื่อให้เข้าถึงหลักประกันทางรายได้

สำหรับการแก้ไขให้มีความชัดเจนในเรื่องของค่าตอบแทนที่แน่นอนในการออม อาจจะต้องสร้างระบบการออมให้แรงงานนอกระบบในช่วงวัยทำงาน ในการออมเงิน 30 ปี จะได้รับผลตอบแทน 3 % และเมื่อถึงวัยชรา จะได้รับเงินคืน รวมทั้งค่าตอบแทนเดือนละ 1,000 บาท ซึ่งจะเป็นส่วนช่วยในเงินที่จะได้รับจากเบี้ยยังชีพอีกทาง

เร่งแก้ปัญหาภาวะแรงงานนอกระบบ ที่ไม่มีเงินออมในช่วงวัยเกษียณ