กกต.สั่งตรวจสอบคลิป "นายทักษิณ ชินวัตร" วิดีโอคอลคุยกับอดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย โดยแสดงความมั่นใจว่า จะชนะเลือกตั้งภาคอีสานแน่นอน ชี้อาจเข้าข่ายชี้นำพรรค หากผิดจริงอาจถึงขั้นยุบพรรค

 

กกต.สั่งตรวจสอบคลิป"ทักษิณ"คุยชนะเลือกตั้ง ชี้อาจเข้าข่ายชี้นำพรรค

พันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิป นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี วิดีโอคอลคุยกับอดีตส.ส.พรรคเพื่อไทย ระบุ พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในภาคอีสานอย่างแน่นอน

โดยระบุว่า ได้มอบหมายให้นายแสวง บุญมี รองเลขาธิการกกต. ซึ่งรับผิดชอบงานด้านพรรคการเมืองตรวจสอบข้อเท็จจริงในเบื้องต้นว่า กรณีดังกล่าวเข้าข่ายมาตรา 28 มาตรา 29 ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง ที่กำหนดห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอม หรือ มิให้ผู้ที่ไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการควบคุมครอบงำชี้นำกิจกรรมของพรรคหรือไม่

เนื่องจากตามกฎหมายใหม่ นายทะเบียนพรรคการเมือง สามารถตรวจสอบได้ทันที โดยไม่ต้องรอให้มีผู้ร้องเรียน  หากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบว่า เข้าข่ายมีมูล ก็จะต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวน ต่อไป

 

"สุริยะใส"ชี้คลิป"ทักษิณ"เข้าข่ายครอบงำ"เพื่อไทย"อาจถูกยุบพรรค

ด้านนายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย กล่าวว่า การวิดีโอคอลของนายทักษิณ แสดงให้เห็นว่า ยังเป็นผู้ที่ยุ่งเกี่ยวและมีอิทธิพลที่สามารถครอบงำและชี้นำพรรคเพื่อไทยได้ เหมือนเดิม แม้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยแล้วก็ตาม

กรณีนี้จึงอาจเข้าข่ายขัดกฎหมายพรรคการเมือง มาตรา 28-29 ที่ห้ามผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคหรือคนนอกพรรคยุ่งเกี่ยว แทรกแซง ครอบงำ ชี้นำพรรคการเมือง ซึ่งมีความผิดถึงขั้นยุบพรรคได้

ซึ่ง กกต. จำเป็นต้องเข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยไม่ต้องให้ใครไปร้องเรียนและเร่งหาข้อยุติเพื่อเป็นบรรทัดฐานให้แก่ทุกพรรคการเมืองต่อไป

 

"อภิสิทธิ์"ส่ง 3 ตัวแทนพรรคร่วมถกคสช.วันนี้ จี้คสช.คลายล็อกประชุมพรรค

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่ คสช.ได้เชิญผู้แทนพรรคการเมือง มาร่วมหารือเกี่ยวกับการเตรียมการเลือกตั้งทั่วไป ในเวลา 14.00 น. วันนี้ (25 มิ.ย.) ที่สโมสรทหารบกนั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจากตนเองติดภารกิจต้องเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช จึงไม่ได้เดินทางไปร่วมประชุมด้วย จึงมอบหมายให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  นาวาตรี สุธรรม ระหงษ์ ผู้อำนวยการพรรคประชาธิปัตย์ และนายถวิล ไพรสณฑ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อของพรรค เข้าร่วมประชุม

ส่วนผลการหารือจะออกมาเป็นอย่างไร  ทั้งหมดอยู่ที่ คสช พรรคพร้อมปฏิบัติตามกฎหมายได้ทั้งหมด พร้อมระบุว่า คสช.ควรปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ เพราะการประชุมพรรค และการพบปะสมาชิกพรรค ไม่ได้กระทบต่อความมั่นคงอยู่แล้ว

 

"เพื่อไทย-อนาคตใหม่"ย้ำคำเดิมไม่ร่วมวงหารือ คสช. วันนี้

ด้านนายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย ยังคงยืนยันคำเดิมว่า พรรคเพื่อไทย จะไม่เข้าร่วมวงหารือกับคสช.ในวันนี้ (25 มิ.ย.) แน่นอน และไม่คาดหวังถึงบทสรุปที่จะได้จากวงหารือดังกล่าวด้วย เพราะเรื่องการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ของ กกต. ไม่ใช่ คสช.ที่จะมาพูดคุยกับพรรคการเมือง

เช่นเดียวกัน นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ว่าที่หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ กล่าวย้ำว่า พรรคจะไม่ส่งตัวแทนร่วมวงหารือกับ คสช.ในวันนี้(25มิ.ย.) เช่นกัน

 

โพลเผยคนไทย 55 % สนใจ"พรรคเพื่อไทย"มากสุด"

ขณะที่สวนดุสิตโพล  มหาวิทยาลัยสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน ต่อกระแสการเมืองในช่วงนี้ โดยเฉพาะการเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเลือกตั้งของพรรคการเมืองต่างๆ

โดย 3 อันดับพรรคการเมืองเก่า" ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน ณ วันนี้ คือ อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย 55.59% / อันดับ 2 ประชาธิปัตย์ 39.89% และอันดับ 3 ภูมิใจไทย 4.52%

ส่วน "3 อันดับพรรคการเมืองใหม่" ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน  อันดับ 1 พรรคอนาคตใหม่ 57.51% / อันดับ 2 พลังประชารัฐ 24.35% และ อันดับ 3 พลังชาติไทย 18.14%

เมื่อพิจารณาในภาพรวมทั้ง "พรรคการเมืองเก่า" และ "พรรคการเมืองใหม่" ที่อยู่ในความสนใจของประชาชน / อันดับ 1 พรรคเพื่อไทย 55.02% / อันดับ 2 อนาคตใหม่ 34.18% / อันดับ 3 ประชาธิปัตย์ 33.88% / อันดับ 4 พลังประชารัฐ 17.39% และ อันดับ 5 ภูมิใจไทย 12.59%

กกต.ส่งตรวจสอบคลิป "ทักษิณ" คุยชนะเลือกตั้ง ชี้อาจเข้าข่ายชี้นำพรรค