ชาวสวนทุเรียนใน จ.สตูล กำลังเดือดร้อนอย่างมาก เนื่องจากมีลิงจำนวนมาก เข้ามาเด็ดลูกทุเรียนที่กำลังจะเก็บขายได้ออกเกือบทั้งต้น แถมกินเสร็จแล้ว ยังคายเม็ดไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย

นายแอ หลังยาหน่าย อายุ 64 ปี เจ้าของสวนทุเรียนหมอนทอง พื้นที่ 20 กว่าไร่ ในพื้นที่หมู่ 1 ตำบลควนโดน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล พาทีมข่าวช่อง 8 มาดูสภาพความเสียหาย ของผลผลิตทุเรียนจากฝีมือลิง ทำให้ขณะนี้ตนเองและชาวสวนในพื้นที่เดือดร้อนอย่างมาก เพราะลิงจะเลือกเด็ดทุเรียนที่ใกล้สุกแล้ว น้ำหนักลูกละประมาณ 5 ถึง 7 กิโลกรัม มากองไว้ใต้ต้น จากนั้น 2-3 วัน จะกลับมาฉีกทุเรียนกิน แถมยังคายเม็ดทิ้งไว้ให้ดูต่างหน้าด้วย

นายแอ บอกอีกว่า ฝูงลิงจะมากันทีละหลายร้อยตัว ต่างจากเมื่อก่อนที่มีเพียง 9 ถึง 10 ตัว แต่ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาจำนวนประชากรลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่วนขนุนที่กำลังออกลูก และกำลังจะเก็บขายได้ ก็ต้องนำถุงมาคลุมเอาไว้ ป้องกันไม่ให้ลิงมาทำลาย

นายแอ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ชาวสวนทุเรียนเจอปัญหาหนักที่สุด เพราะไม่มีทุเรียนออกขาย อยากให้ทางจังหวัดสตูล เข้าจัดการปัญหากับลิงที่ลงมาก่อกวนชาวบ้านอยางจริงจัง เพราะเมื่อถึงฤดูทุเรียน แม้จะผลผลิตออกมาแต่กลับนำไปขายไม่ได้ ทำให้เกษตรกรบางราย ยอมที่จะโค่นต้นทุเรียน แล้งหันกลับไปปลูกยางพาราเหมือนเดิม แม้ราคาจะตกต่ำ

ทั้งน ี้ปัจจุบัน ราคาทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองอยู่ที่กิโลกรัมละ 150 ถึง 160 บาท ส่วนทุเรียนสายพันธุ์ชะนีอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 ถึง 110 บาท

ชาวสตูลเครียด! ลิงบุกเด็ดทุเรียนหล่นเกลื่อนสวน