เป็นที่ฮือฮาบนโลกโซเชียลของ จ.ชัยนาท เมื่อเฟซบุ๊กของวัดทรงเสวย ต.หนองน้อย อ.วัดสิงห์ ได้เผยแพร่ภาพของโอ่งเก่าแก่ ที่มีลายเขียนลักษณะคล้ายพระมหาพิชัยมงกุฏ ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกตา เพราะไม่เคยมีปรากฎให้เห็นมาก่อน

เจ้าหน้าที่ของวัดได้พาผู้สื่อข่าวไปชมโอ่งใบดังกล่าวที่ปัจจุบันถูกนำมาตั้งประดับไว้ที่ เรือนประพาสต้น 127 ที่ทางวัดสร้างขึ้นเป็นแหล่งเรียนรู้ประวัติของวัด ซึ่งเป็นสถานที่พักแรมของล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 ในการเสด็จพระพาสต้นหัวเมืองทางเหนือโดยทางเรือ เมื่อปี ร.ศ.127 หรือ พ.ศ. 2451 โดยพบว่า โอ่งดังกล่าวยังสามารถบรรจุน้ำได้ตามปกติ และที่ข้างโอ่งมีการแบ่งพื้นที่เพื่อเขียนภาพออกเป็น 3 โซน โดยโซนที่ 1 มีภาพคล้ายพระมหาพิชัยมงกุฏ เปล่งรัศมี โดยมีภาพคล้ายจักรอยู่ด้านล่าง พร้อมทั้งสัตว์รูปร่างคล้ายเสือนั่งอยู่ทั้ง 2 ข้าง ส่วนโซนที่ 2 เป็นภาพเรือที่ลักษณะคล้ายเรือสุพรรณหงษ์ และโซนที่ 3 เป็นภาพมังกรจีน

นายวรวุฒิ เปรมสุขดี เจ้าหน้าที่วัดเล่าว่า ท่านเจ้าอาวาสได้ใช้ให้คนงานไปเอาโอ่งที่หอสวดมนต์มาตั้ง ซึ่งมีโอ่งอยู่หลายใบ แต่ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้เลือกเอาใบนี้ออกมา ซึ่งเมื่อนำมาล้างก็พบว่ามีลวดลายข้างโอ่งที่ไม่เหมือนใบอื่นๆ เบื้องต้นหลายๆคนที่เห็นภาพดังกล่าว บ้างก็ว่าเหมือนตราสัญลักษณ์ของกองทัพบก ซึ่งทางวัดเองก็จะได้สืบค้นประวัติความเป็นมาของโอ่งใบนี้ต่อไปว่า มีความพิเศษอย่างไร ทำไมจึงมีตราสัญลักษณ์แบบนี้ เพราะโอ่งใบนี้น่าจะมีอายุมากกว่า 50 ปี เพราะคนเก่าแก่ของชุมชนบอกว่าเห็นมาตั้งแต่เด็กแล้ว

 

Cr.ชูเดช/ชัยนาท