หลังจากพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ กำหนดนัดพรรคการเมืองหารือในช่วงบ่ายวันที่ 25 มิ.ย. ที่สโมสรทหารบก โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันไม่ร่วมหารือกับรัฐบาล ชี้ไม่ใช่หน้าที่รัฐบาลในการกำหนดวันเลือกตั้ง เพราะต้องเป็นหน้าที่ กกต.

นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี และแกนนำพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี คสช.และรัฐบาล ทำหนังสือเชิญพรรคการเมืองหารือการเลือกตั้งวันที่ 25 มิ.ย. ที่สโมสรทหารบกว่า พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ไม่ใช่หน้าที่ คสช.ในการกำหนดวันเลือกตั้ง แต่เป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องพิจารณา จึงเห็นว่า ถ้าจะคุยเรื่องการปลดล็อก กกต.ซึ่งเป็นนายทะเบียนดูพรรคการเมือง ควรจะเป็นคนเชิญพรรคการเมืองไปหารือ รวบรวมปัญหาต่างๆ และวิเคราะห์ปัญหาเสนอคสช.และรัฐบาลมากกว่า

นอกจากนั้น ช่วงหลังๆ มีความชัดเจนมากขึ้นว่า พลเอกประยุทธ์ กำลังให้ลิ่วล้อและบริวารดำเนินการต่างๆ เพื่อสนับสนุนให้ พลเอก ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อ ดังนั้นทั้ง พลเอก ประยุทธ์ และ คสช. จึงไม่มีความเป็นกลาง และไม่มีความเหมาะสม ที่จะเป็นผู้เชิญพรรคการเมืองไปหารือ แต่ถ้า กกต.เป็นคนเชิญไปหารือ ทาวพรรคเพื่อไทย ยินดีไปหารือ

ด้านนายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการร่วมหารือของพรรคการเมืองกับรัฐบาลว่า การหารือดังกล่าวจะเป็นการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันแต่ละฝ่ายทั้งพรรคการเมือง กกต.และ คสช.

ซึ่งคงพูดคุยกันว่ามีอุปสรรคข้อใดบ้างที่ทำให้พรรคการเมืองไม่สามารถปฏิบัติตามกฎหมายพรรคการเมืองได้ พ.ศ.2560 ได้ เช่น พรรคไม่สามารถจัดประชุมใหญ่ได้ เพราะขาดองค์ประกอบอย่างสาขาพรรคเนื่องจากยังติดคำสั่งคสช. คือ ยังไม่อนุญาตให้พรรคการเมืองดำเนินกิจกรรม ทำให้พรรคยังไม่สามารถทำไพรมารีโหวตได้ ดังนั้น คสช.ต้องแก้ปัญหาเหล่านี้

นายนิพิฏฐ์ ยังเชื่อมั่นว่า จะมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 เพราะนายกฯ พูดยืนยันมาตลอด ขึ้นอยู่ที่ความตั้งใจว่าจะทำจริงหรือไม่เท่านั้น แต่นายกฯ ประกาศทั้งในประเทศและต่างประเทศ หากไม่สามารถจัดการเลือกตั้งได้จริงตามที่ระบุ การ์ตูนคอลัมนิสต์คงวาดภาพล้อเลียน นายกฯ ให้มีจมูกยาวขึ้นไปอีก

"จาตุรนต์" ชี้ไม่ใช่หน้าที่ คสช. กำหนดวันเลือกตั้ง ติงนายกฯ ไม่เป็นกลาง