กระทรวงยุติธรรม เตรียมหารือ อัยการ-ตำรวจ หาทางออกปมขัดแย้งโทษประหารชีวิต วันที่ 26 มิถุนายนนี้ ยืนยัน รับฟังเสียงสิทธิมนุษยชน นำประมวลหาวิธีลงโทษที่ดีที่สุด ขณะที่ นายกรัฐมนตรี ระบุ ยังไม่ยกเลิกโทษประหาร ต้องเห็นใจคนสูญเสีย แนะถ้าจะเลิกต้องถามประชาชน ทำประชาพิจารณ์-ประชามติ ก่อน

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงข้อเรียกร้องที่มีการให้ยกเลิกการตัดสินโดยการประหารชีวิต ว่า หากใครทำไม่ดี ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายฉบับเดียวกัน ซึ่งหากมีหลักฐานก็ต้องจบทั้งหมด ไม่มีใครไปกลั่นแกล้งได้ 

ส่วนคดีหนักๆ อย่างเช่น การประหารชีวิต มีการตัดสินโดยผ่านขั้นตอนถึง 3 ศาล ซึ่งฎหมายต้องเป็นกฎหมาย เพราะยังไม่ได้ยกเลิกกฎหมายฉบับนี้ หากจะยกเลิกบทลงโทษดังกล่าว จะต้องผ่านการทำประชามติ หรือประชาพิจารณ์เพื่อถามประชาชน ว่า จะยอมหรือไม่ และต้องนึกถึงคนที่ได้รับบาดเจ็บและสูญเสียด้วย 

ขณะที่ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการการะทรวงการยุติธรรม กล่าวว่า ในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ กระทรวงยุติธรรม อัยการ ตำรวจ จะหารือกันถึงการพิจารณาโทษ ทดแทนโทษอาญา โดยจะระดมบุคลากรในสายงานและนักวิชาการเข้ามา โดยทั้งหมดต้องใช้เวลา และจะแถลงผลงานให้ทราบ 

ส่วนที่การที่สังคมเกิดข้อถกเถียงในเรื่องโทษประหารแบ่งเป็น 2 ฝ่ายนั้น ทำให้เห็นภาพว่าสังคมห่วงใย ไม่อยากให้คนมีลักษณะของความโหดเหี้ยม แสดงออกถึงการทำลายชีวิต ทรัพย์สิน และอยากจะให้มีการใช้กฎหมายที่เข้มแข็ง ซึ่งตนเองก็รับฟัง 

ส่วนเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่ห่วงใยการทำให้ผู้ต้องหาเสียชีวิต ก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ก็ต้องรับฟังเช่นเดียวกัน โดยทั้งหมดจะนำมาประมวลเพื่อหาหนทางกำหนดวิธีการลงโทษที่ดีที่สุด และจะต้องเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นทุกฝ่าย

 "นายกฯ" หนุนโทษประหาร ชี้หากเลิกต้องทำประชามติ