เจ้าหน้าที่บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย แจ้งความดำเนินคดีกับสถานประกอบการบันเทิง แห่งหนึ่งย่านบางเสาธง จ.สมุทรปราการ หลังพบว่า มีการกระทำผิดละเมิดลิขสิทธิ์ เพลง บริษัท อาร์เอส

นายเรืองเดช รินอินทร์ ผู้จัดการแผนกปฏิบัติการ บริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ไทย จำกัด ของอาร์เอส จำกัด (มหาชน) นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ให้ดำเนินคดีกับสถานประกอบการบันเทิงแห่งหนึ่ง ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ของ สภ.บางเสาธง ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่นเพื่อการค้า โดยการเผยแพร่ต่อสาธารณชน โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าของลิขสิทธิ์ตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ พ.ศ.2537 หลังพบมีการกระทำความผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ ของ บริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน

นายเรืองเดช ระบุว่า เจ้าหน้าที่ของอาร์เอส ตรวจสอบ และรวบรวมพยานหลักฐานไว้จนครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว โดยพบว่า ทางร้านจัดให้การเปิดให้มีการร้องเพลงคาราโอเกะ โดยนำผลงานลิขสิทธิ์ของบริษัท อาร์เอส จำกัด มหาชน มาให้ลูกค้าทางร้านเลือกขับร้อง โดยไม่ได้ขออนุญาต ซึ่งถือเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่ฯ เข้าดำเนินการประชาสัมพันธ์ ด้วยวาจาและเอกสาร เพื่อให้สถานบันเทิงแห่งดังกล่าว ดำเนินการขออนุญาตกับทางบริษัทให้ถูกต้องตามกฏหมาย แต่ผู้ประกอบการยังคงเพิกเฉย ทางเจ้าหน้าที่ลิขสิทธิ์ฯ จึงมีความจำเป็น ที่จะต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายอย่างจริงจัง

โดยฝากไปถึงผู้ประกอบการ สถานบันเทิงในพื้นที่ต่างๆ ว่า ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่ของบริษัทจัดเก็บลิขสิทธิ์ จะลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างจริงจัง หากผู้ประกอบการรายใดยังมีการละเมิดกระทำผิด ทางบริษัทจะติดตามและรวบรวมพยานหลักฐาน เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในข้อหาผิดพระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ ซึ่งมีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง4 ปี หรือปรับตั้งแต่ 1 แสน ถึง 8 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ โดยจะดำเนินคดีตามขั้นตอนของกฏหมายอย่างถึงที่สุด

RS แจ้งจับละเมิดลิขสิทธิ์ สภ.บางเสาธง สมุทรปราการ