พยาบาลโรงพยาบาลรัฐและเอกชนหลายแห่งในเชียงใหม่ แจ้งความตำรวจภาค 5 ถูกหลอกให้เล่นแชร์ออนไลน์ สุดท้ายถูกหลอกกว่า 75 ราย สูญเงินเกือบ 5 ล้านบาท

ตัวแทนผู้เสียหายแชร์ออนไลน์ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ช่วยพยาบาลและพยาบาลวิชาชีพ โรงพยาบาลรัฐและสถานพยาบาลเอกชนหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่ นำหลักฐานเข้าร้องทุกข์ และให้ปากคำกับพันตำรวจเอกปรีชา เนตรประชา ผู้กำกับกลุ่มงานสอบสวน กองบังคับการสืบสวนสอบสวน ตำรวจภูธรภาค 5

หลังเล่นแชร์ในออนไลน์ แล้วถูกหลอกไม่ได้เงินคืน มากกว่า 75 ราย รวมวงเงินมากเกือบ 5 ล้านบาท เพื่อให้ดำเนินคดีกับหญิงสาวที่เป็นเท้าแชร์ ทำงานเป็นผู้ช่วยพยาบาลสถานพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดเชียงใหม่ และพบว่า ขณะนี้ไม่มาทำงานหลายวัน และไม่สามารถติดต่อได้ เชื่อว่า หลบหนีไปแล้ว

หนึ่งในผู้เสียหายเล่าว่า ได้มีเพื่อนร่วมงานมาชักชวนเข้าร่วมเล่นแชร์ ทางแอพพลิเคชั่นไลน์ ในชื่อต่าง ๆ โดยเล่นแชร์มือละ 1 พันบาท บางคนเล่นหลายมือ 3 วัน เปียแชร์ 1 ครั้ง ได้ค่าตอบแทนครั้งละ 200 บาท แต่ละสัปดาห์ จะได้เงินประมาณ 400 บาท

ซึ่งแชร์แต่ละวง มีสมาชิกมากกว่า 10 คน บางคนเล่นหลายวง ทำให้ต้องจ่ายเงินวันละหลายพันบาท มือแรกเท้าแชร์จะได้เงินไป พอเริ่มมือต่อมา ก็จะได้เงินต้นพร้อมดอกเบี้ย จนมีการเล่นแชร์กันเพิ่มมากขึ้น และตั้งขึ้นมาหลายวง

แต่ปรากฏว่า คนเล่นแชร์มือท้าย ๆ เปียแชร์ไม่ได้เพราะแชร์ล้มก่อน ทำให้ไม่ได้เงิน บางคนไปกู้ยืมเงินมาเล่น เพื่อหวังดอกเบี้ย แต่สุดท้ายเท้าแชร์ ไม่มาสามารถนำเงินมาจ่ายได้ และไม่สามารถติดต่อเท้าแชร์ได้อีก

ซึ่งมาทราบภายหลังว่า สมาชิกในกลุ่มแชร์ไม่มีตัวตนจริง เป็นการตั้งสมาชิกผีขึ้นมา เพื่อหลอกเอาเงิน ทำให้มีผู้ถูกหลอกจำนวนมาก จึงพากันมาแจ้งความ เพื่อเอาผิดเท้าแชร์และบุคคลที่เกี่ยวข้อง พร้อมฝากเตือนประชาชน การเล่นแชร์ทางโลกออนไลน์ มีความเสี่ยงสูง

Cr. จันจิรา // เชียงใหม่