ชาวบ้านหมู่ 7 และ หมู่ 8 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เดือดร้อนตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัวลงต่อเนื่อง ทำให้บางหลังต้องย้ายบ้านหนี วอนหน่วยงานช่วยเหลือหวั่นเกิดอันตราย

ชาวบ้าน หมู่ 7 และ หมู่ 8 ตำบลบ้านกุ่ม อำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา กำลังประสบปัญหาเดือดร้อนอย่างหนัก หลังตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุดตัว ประมาณ 4 -5 เมตร และ มีความยาวประมาณ 60 เมตร และ เมื่อล่าสุดวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดฝนตกหนักในพื้นที่ ทำให้ตลิ่งทรุดตัวเพิ่มอีก ประกอบกับอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้าเป็นหน้าน้ำ ทำให้สร้างความกังวลแก่ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นอย่างมาก เนื่องจากหวั่นว่าจะได้รับอันตราย จนหลายครอบครัวต้องย้ายบ้านหนีแล้วหลายหลัง

ชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อน บอกว่า ขณะนี้กังวลกับปัญหาดังกล่าวมาก เนื่องจากยังมีฝนตกลงมาเรื่อยๆ และ ยังมีดินสไลด์เพิ่มอีก จึงกลัวว่าจะตลิ่งจะทรุดตัวเพิ่มมากขึ้น โดยขณะนี้ทางเทศบาลตำบลบางบาล ได้มีการนำทรายมาให้ ซึ่งชาวบ้านละแวะดังกล่าวหลายหลังที่เดือดร้อนต่างช่วยกันกรอกกระสอบทรายนำไปวางตามแนวที่ทรุด และ ทางเดินเข้าบ้านเพื่อป้องกันชั่วคราว จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งมาตรวจสอบ และ แก้ไขช่วยเหลืออย่างถาวรให้ด้วย เพราะไม่รู้จะหนีไปทางไหนแล้ว

นายสุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา หลังทราบเรื่อง มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ป้องกันภัยสาธารณภัย และ หน่วยงานในพื้นที่ ลงพื้นที่ให้ตรวจสอบ และ ให้การช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน ซึ่งทางนายอำเภอบางบาลจะลงเสาเข็มป้องกันตลิ่งทรุดเพิ่มขึ้นในเบื้องต้น พร้อมเตรียมหางบประมาณช่วยเหลือชาวบ้าน เพื่อทำเขื่อนถาวรต่อไป

ทั้งนี้ พบว่าพื้นที่ดังกล่าวเป็นช่วงโค้งน้ำ และ ยังเป็น 3 แยกแม่น้ำเจ้าพระยา แยกไปเป็นคลองบางบาล ซึ่งเคยมีบ้านพังทลายลงไปในน้ำมาแล้วหลายครั้ง รวมถึงมีเรือบรรทุกวิ่งผ่านทุกวัน ทำให้เริ่มตลิ่งทรุดตัวมากขึ้น

ชาวบ้านกุ่มเดือดร้อนตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาทรุด ต้องย้ายบ้านหนี