ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก "นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์" 1 เดือนโดยไม่รอลงอาญา ฐานจงใจปกปิดไม่ยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินต่อ ป.ป.ช. คุมตัวส่งเข้าเรือนจำทันที

วานนี้ (21มิ.ย.) ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ได้นัดพิจารณาคดีครั้งแรก ในคดี ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ยื่นคำร้องว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ อดีตส.ส. บัญชีรายชื่อ ซึ่งเป็นผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองจงใจไม่ยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินและเอกสารประกอบต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.ภายในเวลาที่กฎหมายกำหนด 

และมีพฤติการณ์อันควรเชื่อได้ว่า มีเจตนาไม่แสดงที่มาแห่งทรัพย์สินหรือหนี้สิน และ จงใจยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อเท็จจริง โดยเมื่อวานนี้ นายชูวิทย์ เดินทางมาศาลพร้อมกับคนสนิท 

จากการพิจารณาศาลเห็นว่า นายชูวิทย์ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จหรือปกปิด ตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2542 จึงสั่งห้ามดำรงตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี นับแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2556 ที่พ้นจากตำแหน่ง ส.ส. และให้จำคุก 2 เดือน แต่นายชูวิทย์ รับสารภาพ จึงลดโทษกึ่งหนึ่งคงจำคุก 1 เดือน แต่จำเลยเคยรับโทษจำคุกเกิน 6 เดือนมาแล้ว(คดีรื้อบาร์เบีบร์) และ พ้นโทษมาไม่เกิน 5 ปี ซึ่งไม่ใช่คดีหมิ่นประมาท หรือ ลหุโทษ จึงไม่อาจรอการลงโทษได้ 

จากนั้น นายชูวิทย์ ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวระหว่างอุทธรณ์ แต่องค์คณะมีมติไม่ให้ปล่อยชั่วคราว เพราะเกรงว่า อาจหลบหนี เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จึงนำตัวนายชูวิทย์ ไปควบคุมต่อที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครทันที 

นายกฤช กระแสทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า นายชูวิทย์ คงเข้าใจระเบียบการปฏิบัติตัวในเรือนจำ ดีอยู่แล้ว เพราะเคยถูกส่งตัวเข้ามาควบคุมยังเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯแล้ว 

เบื้องต้นอาจพิจารณาให้นายชูวิทย์ อยู่ในแดนแรกรับไปตลอด เพราะมีโทษจำคุกระยะสั้นเพียง 1 เดือนเท่านั้น

ศาลสั่งจำคุก “ชูวิทย์”1 เดือน คดีปกปิดบัญชีทรัพย์สิน