หญิงพิการตาบอด ชาวขอนแก่น ร้องสื่อ ถูกอดีตประธานกองทุนหมู่บ้าน โกงเงิน หลังให้หักเบี้ยยังชีพคนพิการบางส่วน ไปใช้หนี้กองทุน แต่เวลาผ่านมาหลายปี หนี้กลับยังเหลืออีกหลายพันบาท

นางคำพุก แสงลา อายุ 56 ปี ชาวบ้าน ตำบลป่าหวายนั่ง อำเภอบ้านฝาง จังหวัดขอนแก่น เข้าร้องเรียนสื่อมวลชนว่า ตนเองถูก อดีตประธานกองทุนหมู่บ้านป่าหวายนั่งหมู่ที่ 2 โกงเงิน เบี้ยยังชีพคนพิการ 

นางคำพุก เล่าว่า ตนเองพิการตาบอด มองไม่เห็นจากโรคเบาหวานลามไปยังนัยต์ตา ตั้งแต่ปี 2536 ต่อมาปี 2557 ได้รับเบี้ยยังชีพคนพิการจำนวน 500 บาทต่อเดือน ซึ่งก่อนหน้านั้น สามี ได้ไปกู้เงินกองทุนหมู่บ้านจำนวน 10,000 บาท เพื่อมาใช้จ่ายภายในครอบครัว แต่ไม่สามารถหาเงินต้น และดอกเบี้ยคืนได้ จึงผลัดผ่อนเรื่อยมา จนปี 2558 ตนเองได้เบี้ยยังชีพคนพิการ เพิ่มขึ้นเป็น 800 บาท 

ตนเองจึงให้ประธานกองทุนหมู่บ้านในขณะนั้น หักเงินจาก เบี้ยยังชีพคนพิการออกไป เดือนละ 300 บาท เพื่อไปใช้หนี้ ที่รวมทั้งต้นและดอกจำนวน 13,500 บาท เป็นการตกลงทางวาจาไม่ได้ทำเป็นหนังสือใดๆ 

ต่อมาช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา พบว่า เงินที่หักจากตนเองแต่ละเดือน ไม่ได้นำไปใช้หนี้กองทุนหมู่บ้าน ซึ่งถ้าหักตั้งแต่ปี 2558 จนถึงปัจจุบัน หนี้น่าจะหมดแล้ว หรือเหลือน้อยมาก เพราะตรวจสอบกับ กรรมการกองทุนชุดใหม่ แจ้งว่า สามีตนเอง ยังมีหนี้กองทุนอีก 8,700 บาท จึงให้สามีทำหนังสือร้องเรียน พฤติกรรมของประธานกองทุนหมู่บ้านขณะนั้น ต่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหวายนั่ง และ ยื่นหนังสือต่อศูนย์ดำรงค์ธรรม ให้ตรวจสอบเงินจำนวนเงินที่หายไป

ขณะที่ นายบพิตร ร่วมจันทร์ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าหวายนั่ง บอกว่า หลังทราบเรื่องได้ ตั้งกรรมการสอบสวนทันที ว่า เงินเบี้ยยังชีพ มีการเบิกแทนกันหรือไม่ เพราะการเบิกเงิน จะต้องได้รับการยินยอม โดยทำหนังสือมอบอำนาจจากผู้พิการ หรือ ผู้สูงอายุ เท่านั้น ซึ่งได้สอบปากคำผู้เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว พร้อมรวบรวมหลักฐานเพื่อสรุปให้จังหวัดต่อไป 

ผู้สื่อข่าวโทรศัพท์สอบถาม อดีตประธานกองทุนหมู่บ้าน ชี้แจงว่า ตนเองไม่ได้เบิกเงินแทน นางคำพุก แต่เบิกเงินไปใช้หนี้ให้สามีของนางคำพุกเท่านั้น ยืนยันว่า ทำถูกต้องตามขั้นตอน และสามารถตรวจสอบได้ แต่ไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์โดยตรง

หญิงพิการตาบอดร้องสื่อฯ ถูกประธานกองทุนหมู่บ้านโกงเงิน