ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพ เผยไม่หนักใจกรณีกระแสสังคมต้านโทษประหารชีวิต ระบุ ทำตามหน้าที่และขั้นตอนของกฎหมาย

นายกฤช กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกระแสที่มีกลุ่มคนออกมาเรียกร้องให้มีคำสั่งยกเลิกโทษประหารชีวิต ว่า กรมราชทัณฑ์ถือเป็นหน่วยงานที่ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย ส่วนตัวจึงไม่อยากแสดงความคิดเห็นในประเด็นดังกล่าวมากนัก

แต่สำหรับเป้าหมายของโทษประหารชีวิตนั้น มีจุดประสงค์ก็เพื่อกำจัดอาชญากรร้ายแรงให้ออกไปจากสังคมโดยสิ้นเชิง อีกทั้งยังเป็นการเตือนสังคมว่า โทษภัยที่ได้ฝ่าฝืนกฎหมายกระทำลงไปนั้นมีโทษร้ายแรง ให้อาชญากรเกิดความหวาดกลัว หลาบจำไม่กล้ากระทำความผิด

ทั้งนี้ แม้ว่าจะมีผลการสำรวจทางวิชาการบางความเห็นระบุว่า โทษประหารชีวิต อาจจะไม่สามารถยับยั้งการกระทำความผิดได้ ซึ่งข้อเท็จจริงก็พบว่ามีส่วนจริง เพราะว่าการพิจารณาคดีแต่ละครั้ง โดยเฉพาะโทษสำคัญร้ายแรง จะมีการพิจารณาถึง 3 ศาล

ซึ่งส่วนนี้จะต้องมีการตรวจสอบความสมบูรณ์ของขั้นตอนพิจารณาให้ดี เนื่องจากหากมีการรื้อคดีขึ้นมาใหม่ แล้วพบว่าจำเลยไม่ผิดจริง แต่มีการประหารชีวิตไปแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ไม่มีแนวทางที่จะเยียวยาผู้ที่ถูกประหารชีวิตไปแล้วได้ ซึ่งในส่วนของนายมิก นักโทษประหารรายแรกในรอบ 9 ปี พบว่ามีการก่อเหตุหลายครั้ง และเมื่อมีการดำเนินการครบทุกขั้นตอนแล้ว ทางกรมราชทัณฑ์ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย