สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาร่วมกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ตรวจนับยาเสพติดของกลางน้ำหนักกว่า 6,000 กิโลกรัม ก่อนนำไปเผาทำลาย

เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. พร้อมด้วยตำรวจ ทหารช่วยกันลำเลียงยาเสพติดของกลางที่อยู่ภายในคลังเก็บของ อย. เพื่อมาตรวจนับและชั่งน้ำหนัก ก่อนนำไปดำเนินการเผาทำลายในวันจันทร์ที่ 25 มิถุนายนนี้

นายแพทย์วันชัย สัตยาวุฒิพงศ์ เลขาธิการ อย. เปิดเผยว่าปีนี้จะต้องนำยาเสพติดให้โทษของกลางที่คดีสิ้นสุดแล้วรวมน้ำหนักกว่า 6,300 กิโลกรัม ไปเผาทำลายตามกระบวนการที่ศูนย์บริหารสาธารณูปโภคและสิ่งแวดล้อม นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

โดยขั้นตอนการตรวจนับจะมีเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติและเจ้าหน้าที่ของ อย. ใช้อุปกรณ์สุ่มตรวจเพื่อพิสูจน์ว่าเป็นยาเสพติดจริงหรือไม่. ก่อนบรรจุลงหีบห่อและติดเทปกาวอย่างมิดชิด เพื่อลำเลียงไปยังสถานที่เผายาเสพติด ซึ่งจะมีรถคุ้มกันและดูแลขบวนอย่างหนาแน่น

สำหรับยาเสพติดที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆจับกุมและตรวจยึดมาได้จะถูกส่งมาที่คลังของ อย. เพื่อรอกระบวนการของศาลในการตัดสินคดีสินสุด จึงจะสามารถนำไปเผาทำลายได้

ขณะนี้ในคลังของ อย. มียาเสพติดทั้งเมทแอมเฟตามีน หรือ ยาบ้า ไอซ์ เฮโรอีน โคเคน และกัญชา น้ำหนักรวมทั้งสิ้น 85 ตัน หรือ 85,000 กิโลกรัม โดยทาง อย. ยืนยันว่ามีระบบการเก็บรักษาที่รัดกุมมั่นคงและปลอดภัยเพื่อป้องกันการสูญหาย

ซึ่งในอนาคตหากกฎหมายที่เกี่ยวกับยาเสพติดฉบับใหม่ผ่านความเห็นชอบ ก็ไม่ต้องรอกระบวนการของศาลตัดสินคดีให้สิ้นสุด สามารถนำไปเผาทำลายได้เร็วขึ้น

เปิดคลัง อย. เตรียมเผาทำลายยาเสพติดของกลาง กว่า 6,000 กิโลกรัม