ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองออกหมายจับ "นายทักษิณ ชินวัตร" ในคดีร่วมทุจริตการปล่อยกู้กฤษดามหานคร หลังหลบหนีไม่มาฟังการพิจารณาของศาล

วานนี้ (20มิ.ย.) ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ถนนแจ้งวัฒนะ ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งแรกในคดีที่อัยการสูงสุด (อสส.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ร่วมทุจริตการปล่อยกู้ของธนาคารกรุงไทย กับกลุ่มกฤษดามหานคร 

หลังจากอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายทักษิณ กับพวกรวม 27 คน เป็นจำเลย เมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2555 และศาลมีคำพิพากษาจำคุกจำเลยอื่นที่เกี่ยวข้องไปแล้ว แต่นายทักษิณหลบหนี จนกระทั่งมีประกาศใช้พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีอาญาของ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทำให้สามารถพิจารณาคดีลับหลังจำเลยได้ ซึ่งเมื่อวานนี้ (20มิ.ย) ฝ่ายจำเลยไม่มีใครเดินทางมาที่ศาลแต่อย่างใด 

องค์คณะผู้พิพากษาพิจารณาแล้วเห็นว่า นายทักษิณ ไม่มาศาลโดยไม่แจ้งเหตุขัดข้อง ถือว่ามีพฤติการณ์หลบหนีจึงให้ออกหมายจับ พร้อมนัดตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 26 ก.ย.2561 โดยให้โจทก์ยื่นบัญชีพยานหลักฐานก่อนวันนัดตรวจพยานหลักฐานก่อนวันนัด 14 วัน และให้ส่งหมายแจ้งให้จำเลยทราบ 

สำหรับหมายจับ นายทักษิณ ครั้งนี้ ถือเป็นหมายจับในคดีที่ 2 หลังจากก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ถูกออกหมายจับในคดี ออกกฎหมายแปลงค่าสัมปทานโทรคมนาคมและมือถือเป็นภาษีสรรพสามิตโดยมิชอบ 

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายทักษิณ ยังคงใช้เวลาท่องเที่ยวอยู่ในประเทศอังกฤษ ร่วมกับนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร น้องสาว โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา นางสาวแพทองธาร ชินวัตร (อุ๊งอิ๊ง) บุตรสาวนายทักษิณ ได้โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนายทักษิณ และนางสาว ยิ่งลักษณ์ ผ่านทางอินสตราแกรมมาตลอดทั้งสัปดาห์

ศาลฎีกาออกหมายจับ "ทักษิณ" คดีทุจริตปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย