นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ ชี้ตำรวจกองปราบฯ ทำเกินกว่าเหตุกรณี ล็อกตัว "ดร.สุกิจ พูนศรีเกษม" กลาง สน.พหลโยธิน ชี้ส่งผลกระทบวิชาชีพ เนื่องจากเจ้าตัวไม่พฤติการณ์หลบหนี หรือ ขัดขวาง

ว่าที่ร้อยตรีถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ พร้อมด้วย คณะบริหารสภาทนายฯ ตั้งโต๊ะแถลงข่าวเพื่อ แสดงท่าทีของสภาทนายความฯ กรณีตำรวจกองปราบปราม ล็อกตัว นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความ กลาง สน.พหลโยธิน คดีบุกรุกพื้นที่ป่า จ.ตาก และ ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองไก่ฟ้าหลังเทาไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต 

โดย มีการ ล็อกตัว กดเข่า นอนราบกับพื้น และใส่กุญแจมือ ตามที่ปรากฏเป็นคลิปเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เหตุการณ์เกิดขึ้นช่วงระหว่างที่ นายสุกิจ กำลังพาร่างทรง 4G เข้าแจ้งความ 

ว่าที่ร้อยตรีถวัลย์ ระบุว่า เป็นการกระทำเกินกว่าหน้าที่ เพราะขณะนั้นเห็นได้ว่านายสุกิจ อยู่ในห้องพนักงานสอบสวนอยู่แล้ว ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี หรือขัดขวางการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และขณะที่ตำรวจ จับกุม "นายสุกิจ" อยู่ในฐานะทนายความ ภาพที่ปรากฎส่งผลกระทบวิชาชีพทนายความ 

และ ทำให้สภาทนายความไม่สบายใจ เป็นอย่างมาก เพราะเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม รุนแรง หลังจากนี้สภาทนายความฯ จะตั้งคณะกรรมการรวบรวมข้อเท็จจริง เข้าสู่ที่ประชุมคณะทำงานบริหารสภาทนายความฯ ภายในสิ้นเดือนนี้ เพื่อพิจารณาว่าสภาทนายความฯ จะดำเนินการจะดำเนินการอย่างใด บนพื้นฐานวิชาชีพ ทั้งนี้สภาทนายความฯไม่มีส่วนตัดสินใครผิดหรือถูก เพราะศาลเป็นคนชี้ขาด ว่า ตำรวจทำเกินหน้าที่หรือไม่ 

ขณะที่ นายสุกิจ พูนศรีเกษม ให้สัมภาษณ์ผ่านโทรศัพท์ หลังจากได้รับการประกันตัว ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพ มีอาการกระดูกเคลื่อนบริเวณสะโพก เดินไม่ค่อยสะดวก และมีรอยช้ำหลายจุดบริเวณลำตัว แพทย์อยู่ระหว่างรอผลการวินิจฉัย และต้องรักษาตัวประมาณ 1 เดือน เนื่องจากก่อนหน้านี้เคยรักษาอาการข้อสะโพกเสื่อมมาก่อนแล้ว ทำให้ไม่สามารถเดินทางมาพบสื่อมวลชน ตามที่นัดหมายไว้ ได้ 

นอกจากนี้ นายสุกิจ ยืนยันว่า ตนเองไม่ได้ขัดขวางการทำงานของตำรวจ หลังพูดคุยกับ พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ต้องทำตามหน้าที่ไม่มีเจตนา 

ตนเองได้แจ้งความดำเนินคดีกับ พันตำรวจเอกจรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บังคับการปราบปราม ในข้อหาทำร้ายร่างกายไว้แล้ว เพียงคนเดียวเท่านั้น 

ส่วนคดีที่ถูกฟ้องร้อง เรื่องบุกรุกพื้นที่ป่าสงวน ยืนยันว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่ผ่อนปรนตามมติคณะรัฐมนตรี ส่วนการสร้างอาคารดังกล่าว เพื่อสาธารณประโยชน์กับชาวเขาในพื้นที่ และไม่ได้ครอบครองเอกสารสิทธิ์ใดๆ 

ขณะที่ พันตำรวจเอกจรูญเกียรติ รองผู้บังคับการกองปราบ กล่าวว่า สำหรับการจับกุม นายสุกิจ เนื่องจากได้รับภารกิจให้ทำการจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับ และ ก่อนจะเข้าทำการจับกุม ได้มีการประชุมวางแผนเตรียมการกันมาเป็นอย่างดี ยืนยันว่า ทุกอย่างที่ทำไปนั้นเป็นไปตามยุทธวิธีถูกต้องตามขั้นตอนไม่มีการใช้อาวุธ หรือ เป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุ เพราะปฏิบัติตามยุทธวิธีตามกฎหมาย ป.วิอาญา ที่ว่า บุคคลใดที่ขัดขวาง หรือ หลบหนี ผู้จับสามารถใช้ยุทธวิธีการจับกุม ตามความเหมาะสมตามแต่สถานการณ์ 

ส่วนกรณีที่สภาทนายความ ออกมาบอกว่าการกระทำดังกล่าว เป็นการไม่ให้เกียรติวิชาชีพทนายความ อยากชี้แจงว่า พวกคุณเข้าใจกฎหมายทุกอย่าง อย่าพยายามสร้างบรรทัดฐานไปในทางที่ไม่ดี ทุกอย่างต้องว่ากันไปตามกฎหมาย ส่วนกรณีที่ นายสุกิจ จะฟ้องกลับนั้น ฟ้องได้เลยทุกข้อหา เพราะเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่พึงกระทำได้ 

ด้าน พลตำรวจเอก ศรีวราห์ ย้ำว่ากรณีที่ นายสุกิจ แสดงความไม่พอใจ เจ้าหน้าที่ใช้บุกจับล็อกตัวตนเอง ได้ให้ นายสุกิจและตำรวจชุดจับกุม พูดคุยกัน ปรับความเข้าใจกันแล้ว อาจเป็นความเข้าใจผิดกัน โดยทั้งคู่รับปากต่อหน้าตนเองว่ายุติ ไม่ติดใจเอาความกันทั้ง 2 ฝ่ายแล้ว ส่วนที่แจ้งความไปแล้วก็ดำเนินการไป 

พลตำรวจเอก ศรีวราห์ กล่าวว่า ยังไม่เห็นภาพขณะเจ้าหน้าที่จับกุม นายสุกิจ แต่ยืนยันว่า ตามกฎหมายหากผู้ต้องหา แสดงท่าทางขัดขวางการจับกุม พยายามหลบหนี เจ้าพนักงานมีอำนาจใช้ดุลพินิจ ตามความเหมาะสม เพื่อไม่ให้หลบหนี และทำให้การจับกุมสำเร็จ เจ้าพนักงานมีอำนาจใช้เครื่องพันธนาการ 

และได้ชี้แจงไปแล้วว่า ต่างคนต่างมีเหตุผล แต่ยืนยันว่า ไม่มีการกลั่นแกล้ง และไม่มีการเข้าข้างใคร สำหรับ นายสุกิจ เป็นทนายรู้กฎหมาย ตำรวจคงไม่ไปกลั่นแกล้งด้วยกฎหมาย แต่ถ้าข้องใจตำรวจ ก็มาร้องทุกข์กันได้ ถ้าใครกลั่นแกล้งกันก็ต้องดำเนินคดี 

ขณะที่แพทย์นิติเวช โรงพยาบาลตำรวจ กล่าวว่า ผลตรวจร่างกาย นายสุกิจ พบว่า มีบาดแผลถลอกตรงเข่า ขนาด 1และ 2 เซ็นติเมตร บาดแผลถลอกที่ต้นคอด้านหลัง มีอาการบวมเจ็บที่แผ่นหลังและเอว เป็นบาดแผลที่เกิดขึ้นใหม่ 

ส่วนจะทำให้สะโพกเคลื่อนหรือไม่ในขั้นนี้ ยังไม่สามารถบอกได้ เพราะ ต้องเอ็กซเรย์อีกครั้ง เพราะตอนตรวจร่างกาย"นายสุกิจ"กำลังนั่งและยืน ไม่สามารถบอกได้ว่า ทำให้นายสุกิจถึงขั้นเดินไม่ได้หรือไม่

สภาทนายความซัดตำรวจล็อกตัว "ดร.สุกิจ" เกินกว่าเหตุ