นายกรัฐมนตรี ยืนยันเยือนอังกฤษ ไม่หยิบยกเรื่องส่งตัว "ทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" มาคุย พร้อมเปิดเผยการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ขณะเดียวกันก่อนการประชุม ครม. ได้เปิดทำเนียบรัฐบาล ให้ 8 พลเมืองดี ช่วยเหยื่อรถไฟไหม้ ที่ถนนมิตรภาพ เข้าพบพร้อมมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ

ช่วงเช้าวานนี้(19 มิ.ย.61) พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช. เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล 

โดยก่อนการประชุม พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ นำ 8 พลเมืองดี ที่ช่วยเหลือครอบครัวประสบอุบัติเหตุรถไฟลุกท่วม บริเวณบริเวณใต้สะพานกลับรถ ถนนมิตรภาพ (ขาเข้าจังหวัดนครราชสีมา) เข้าพบนายกรัฐมนตรี พร้อมรับโล่ประกาศเกียรติคุณ จากสำนักนายกรัฐมนตรีพร้อมของที่ระลึกเป็นเสื้อและสมุดโน๊ต 

นายกฯ กล่าวว่า ได้ติดตามข่าว เห็นทุกคนทำความดี โดยไม่ได้คำนึงถึงตนเอง ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจที่จะช่วยคนอื่นแม้รู้ว่ามีอันตราย และโชคดีที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ซึ่งถือว่า เป็นเรื่องยากที่จะเห็นความร่วมมือของทุกคนในลักษณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่นิ่งดูดาย และพร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน 

โดย นายกฯ ได้ย้ำว่า ขอให้ทุกคนทำดี ทำได้ และทำทันที และเห็นว่าการช่วยเหลือผู้อื่น เป็นวัฒนธรรมในสังคมไทย ที่ชอบช่วยเหลือกัน ดังนั้นจึงอยากให้ทุกคนช่วยกันและดูแลกันตลอดไป เป็นการทำความดีให้สังคม 

ภายหลังการประชุม ครม.เสร็จสิ้น นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักร ระหว่างวันที่ 20-25 มิถุนายนนี้จะหยิบยกเรื่องส่งผู้ร้ายข้ามแดน นายทักษิณ และ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี มาเป็นหนึ่งในประเด็นหารือกับ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีแห่งสหราชอาณาจักรหรือไม่ ว่า 

การเยือนครั้งนี้ เป็นไปตามการปรับมติของสหภาพยุโรป (อียู) ที่ต้องการให้มีความสัมพันธ์ที่ดีกับไทย และ ยกระดับให้มากขึ้นกว่าเดิม แม้จะยังไม่ 100 เปอร์เซ็นต์ โดยเน้นในด้านเศรษฐกิจ การค้า และการลงทุน ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญของโลก ดังนั้นจะไม่มีการหารือในเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ต้องมีการพูดคุยกันในระดับนายกรัฐมนตรี เพราะมีหน่วยงานและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประสานงานกันอยู่แล้ว 

ส่วนความเคลื่อนไหว นัดลงชื่อต่อต้านการเดินทางเยือนสหราชอาณาจักรและสาธารณรัฐฝรั่งเศสในครั้งนี้ นายกฯกล่าวว่า การลงชื่อเคลื่อนไหวถือเป็นสิทธิ แต่การไปเยือนต่างประเทศเชื่อว่ามีกฎหมายดูแลตนเองอยู่แล้ว จึงไม่มีความตระหนกในเรื่องนี้

ส่วนเรื่องของโรดแมปการเลือกตั้งนั้น ตนเองก็จะชี้แจงอยู่แล้ว ว่าทุกอย่างเป็นไปตามโรดแมปเลือกตั้ง ที่ต้องเป็นไปตามขั้นตอน ที่ต้องรอการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ภายในระยะเวลา 90 วัน จากนั้นก็จะเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง 

และสิ่งสำคัญที่ คสช.พิจารณาอยู่ในตอนนี้ คือ การเตรียมการไปสู่พระราชพิธีบรมราชาภิเษก ซึ่งเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดสำหรับคนไทยทุกคน ซึ่งการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นภายหลังพระราชพิธีบรมราชาภิเษก อยู่แล้ว

นอกจากนี้ นายกฯ ยังกล่าวถึงปัญหาราคาสับปะรดตกต่ำ ว่า ถือเป็นตัวอย่างหนึ่งของปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ที่เกิดจากการเพาะปลูกมากเกินไป จนเกินความต้องการของตลาด เบื้องต้นได้ให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ไปเจรจากับผู้ซื้อ ให้รับซื้อมากขึ้น ซึ่งคาดว่าสถานการณ์ราคาสับปะรดจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติในช่วงเดือนหน้า 

ขณะเดียวกัน ได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกันจัดทำข้อมูล เพื่อให้เกษตรกรได้รับทราบข้อมูลเกี่ยวกับปริมาณการเพาะปลูก และความต้องการของตลาดของพืชแต่ละชนิดของตลาดโลก เพื่อนำไปประกอบการพิจารณาเพาะปลูกพืชในฤดูกาลต่อไป

ทั้งนี้ ยืนยันว่า รัฐบาลมีความเป็นห่วงและต้องการให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม แต่ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามกรอบของวินัยการเงินการคลังด้วย

นายกฯประชุม ครม.ชื่นชม 8 พลเมืองดีช่วยเหยื่อรถไฟไหม้