ตำรวจเตรียมขยายผลคดีทุจริตเงินทอนวัดรอบ 4 ตรวจวัดทั่วประเทศที่ได้รับงบจากสำนักพระพุทธศาสนามากกว่า 1 ล้านบาท เชื่อได้ผู้ต้องหาเพิ่มแน่นอน

พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. เปิดเผยความคืบหน้าการสืบสวนดำเนินคดีคดีทุจริตเงินทอนวัด ล็อต 4 ว่า ขณะนี้ ปปป. อยู่ระหว่างตรวจสอบวัดทั่วประเทศ ที่ได้รับงบประมาณจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มากกว่า 1 ล้านบาท ในช่วงปี 2555-2560

เบื้องต้น พบการกระทำความผิดบ้างแล้ว แต่ต้องรอให้พันตำรวจโทพงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ หรือ พศ. เข้าร้องทุกข์กับ ปปป. เพื่อให้เป็นคดีความชัดเจน ที่ผ่านมา ปปป. ประสานข้อมูลกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติมาโดยตลอด

โดยล็อตนี้ ยังคงเน้นการดำเนินคดีกับกลุ่มข้าราชการที่ทุจริตเงินของรัฐเป็นหลัก ผู้ที่กระทำความผิดส่วนใหญ่ยังคงเป็นข้าราชการของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ดำรงตำแหน่งในช่วงปี 2555-2560 ซึ่งถูกดำเนินคดีไปแล้วจากคดีทุจริตเงินทอนวัดก่อนหน้านี้ เพราะเป็นผู้มีอำนาจในการเบิกจ่ายและโอนเงินในช่วงดังกล่าว

พลตำรวจตรีกมล ระบุอีกว่า การตรวจสอบทุจริตเงินทอนวัดล็อตนี้ ยังไม่ใช่ล็อตสุดท้ายที่จะถูกดำเนินคดี เพราะ ปปป. จะต้องตรวจสอบไปจนกว่าจะไม่พบวัดที่กระทำความผิด โดยยืนยันว่า ไม่มีเลือกปฏิบัติ ใช้มาตรฐานการตรวจสอบ และดำเนินคดีเดียวกันทั้งหมด

สำหรับคดีเงินทอนวัด มีการดำเนินการไปแล้ว 3 ล็อต มูลค่าความเสียหายรวมกว่า 340 ล้านบาท โดยวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ที่ถูกดำเนินคดีในล็อตที่ 3 นี้ ถือเป็นการทุจริตงบสูงที่สุด กว่า 150 ล้านบาท

ปปป.ย้ำเดินหน้าปราบทุจริตเงินทอนวัดล็อต 4 ไม่เลือกปฏิบัติ