ปตท.ประกาศลดราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม 2 บาทต่อกิโลกรัม โดยถังขนาด 15 กิโลกรัม จะมีราคาอยู่ที่ 365 บาท ลดลงจากเดิม 30 บาทต่อถัง ด้านนายกรัฐมนตรี สั่งตรึงราคาน้ำมันดีเซล และก๊าซแอลพีจี เพื่อช่วยเหลือประชาชนไม่ให้ได้รับผลกระทบ

นายกฯสั่งตรึงราคาน้ำมันดีเซล-ก๊าซแอลพีจี มีผล 28 พ.ค. ห่วงประชาชนเดือดร้อน

วานนี้ (25พ.ค.) พลโทสรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้ดูแลราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซแอลพีจีว่า ต้องคำนึงถึงความรู้สึกของประชาชนด้วย หากประชาชนได้รับความเดือดร้อน ก็จำเป็นต้องเข้าไปแก้ไขอย่างเร่งด่วน

โดยจะใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าไปช่วยอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลไม่ให้เกิน 30 บาทต่อลิตร และอุดหนุนราคาก๊าซแอลพีจี 10 บาทต่อขนาดถัง 15 กิโลกรัม ทำให้ราคาแอลพีจีลดลงเหลือไม่เกินถังละ 363 บาท มีผลวันที่ 28 พ.ค.นี้

นายกรัฐมนตรีขอให้พี่น้องประชาชนสบายใจว่าต้นทุนราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซแอลพีจีอยู่ในระดับที่ควบคุมได้อย่างเหมาะสม จะไม่กระทบต่อราคาสินค้าและบริการที่ต้องใช้น้ำมันและก๊าซพร้อมขอให้เชื่อมั่นว่าจะดูแลเรื่องนี้อย่างดีที่สุด

ทั้งนี้ นายกฯ ยังได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้าและบริการให้เป็นปกติ เช่น ค่าโดยสาร ค่าอาหาร ค่าไฟฟ้า ค่าสินค้าอุปโภคบริโภค ฯลฯ โดยย้ำว่าเมื่อประเทศประสบปัญหาใดๆ คนไทยทุกคนจะต้องร่วมมือร่วมใจกันฝ่าฟันไปให้ได้

ขสมก.ยันไม่มีนโยบายปรับขึ้นค่ารถเมล์ห่วงกระทบผู้ใช้บริการ

ด้านนายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ รักษาการผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า จากกระแสข่าวว่าสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารประจำทาง (รถเอกชนร่วมบริการ ขสมก.) เตรียมปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร เพื่อให้สอดคล้องกับราคาน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้นนั้น ในส่วนของ ขสมก.ยังไม่มีนโยบายที่จะปรับขึ้นราคาค่าโดยสารรถทุกประเภทแต่อย่างใด เนื่องจากเกรงว่าจะส่งผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการ

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการศึกษาโครงสร้างต้นทุนอัตราค่าโดยสาร เพื่อให้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง ซึ่งสอดคล้องกับแผนฟื้นฟูกิจการองค์การและแผนปฏิรูปรถโดยสารประจำทางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยคำนึงถึงผลกระทบต่อประชาชนผู้ใช้บริการและระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

แท็กซี่ เตรียมยื่นหนังสือร้องขึ้นค่าโดยสาร ช่วงรถติดคิดเพิ่มเป็นนาทีละ 3 บาท

ขณะที่นายวรพล แกมขุนทด นายกสมาคมวิชาชีพผู้ขับขี่รถยนต์สาธารณะแท็กซี่ เปิดเผยว่า ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ สมาชิกของสมาคมฯ กว่า 100 ราย เตรียมเข้ายื่นหนังสือถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้พิจารณาปรับโครงสร้างอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่ ภายหลังได้รับผลกระทบจากราคาเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น ส่งผลให้ผู้ขับรถแท็กซี่มีค่าครองชีพลดลง

โดยข้อเสนอดังกล่าวนั้น จะให้คงอัตราเริ่มต้นกิโลเมตรแรกที่ 35 บาท ขณะที่ช่วงเวลารถติดจากเดิมนาทีละ 2 บาท เพิ่มขึ้นเป็นนาทีละ 3 บาท เพื่อความเป็นธรรมกับทั้งผู้ขับรถแท็กซี่และผู้โดยสาร

ปตท.ปรับลดราคาน้ำมันเบนซิน-ดีเซล 50 สตางค์ ยกเว้น E85 ลดลง 30 สตางค์ มีผลตี 5 วันนี้ 

ส่วนนางสาวจิราพร ขาวสวัสดิ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่หน่วยธุรกิจน้ำมัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่มีการปรับตัวสูงขึ้นมากอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงปลายเดือนเมษายน 2561 ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบันนั้น ส่งผลให้ราคาน้ำมันทั้งเบนซินและดีเซลในตลาดโลกปรับตัวขึ้นไปเป็นกว่า 90 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล

แต่เนื่องจาก ราคาน้ำมันตลาดโลกเริ่มมีแนวโน้มลดลงบ้าง ปตท. จึงปรับลดราคาน้ำมันลงทันที โดยกลุ่มเบนซิน ลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร ยกเว้น E85 ลดลง 30 สตางค์ต่อลิตร และกลุ่มดีเซล ลดลง 50 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผลในวันนี้ (26 พ.ค.) เวลา 05.00 น. เป็นต้นไป ส่งผลให้ราคาน้ำมันขายปลีกในเขต กทม. และปริมณฑล

ทั้งนี้มีรายงานข่าว ปตท.แจ้งว่า ปตท.ได้ประกาศราคาขายปลีกก๊าซปิโตรเลียมเหลว (LPG) หรือ ก๊าซหุงต้ม ลดลง 2 บาทต่อกิโลกรัม (ราคารวม VAT) และสำหรับถังขนาด 15 กิโลกรัม จะมีราคาอยู่ที่ 365 บาท ซึ่งลดลงจากเดิม 30 บาทต่อถัง มีผลตั้งแต่วันที่ 25-28 พฤษภาคม 2561

ปตท.ประกาศลดราคาก๊าซหุงต้ม 2 บาทต่อกก.-ลดราคาน้ำมัน 50 สตางค์