ทหารพราน ยิงปะทะคนร้ายขณะเข้าเก็บกู้วัตถุระเบิดในป่าอ.ระแงะ จ.นราธิวาส เจ้าหน้าที่บาดเจ็บ 1 นาย ส่วนในพื้นที่จ.ปัตตานี คนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม 2 จุด แต่เก็บกู้ได้ 1 จุด ไม่มีผู้บาดเจ็บ หรือ เสียชีวิต

ช่วง 1 ทุ่มคืนที่ผ่านมา (25 พค .61 ) ตำรวจภูธรเมืองปัตตานี พร้อมด้วยทหาร และเจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจเหตุคนร้าย วางระเบิดตู้เอทีเอ็ม ตั้งอยู่หน้าร้านสะดวกซื้อตลาดปูยุด ริมถนนสาย 410 ยะลา - ปัตตานี อ.เมืองปัตานี

ตรวจสอบพบว่า ตู้กดเอทีเอ็มออมสินได้รับความเสียหาย พบชิ้นส่วนระเบิด และ ชิ้นส่วนตู้เอทีเอ็มกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ นอกจากนี้สะเก็ดระเบิดยังไปถูกรถ มินิคูเปอร์ของชาวบ้านเสียหาย และแรงระเบิดยังทำให้กระจกตามบ้านเสียหาย 2 หลัง

สอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมีคนร้าย 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์ เข้าไปจอดที่หน้าร้านสะดวกซื้อ ขณะนั้น เป็นช่วงที่ชายไทยมุสลิม ทำพิธีละศิลอดอยู่ที่บ้าน ส่วนพนักงานละศีลอดภายร้านสะดวกซื้อ ทำให้ไม่มีใครผ่านไปมา คนร้ายที่นั่งซ้อนท้ายได้นำระเบิดแสวงเครื่อง เข้าไปวางไว้บนตู้เอทีเอ็ม จากนั้นหลบหนีไป

ผ่านไปประมาณ 10 นาที เกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ตู้กดเงินเสียหายดังกล่าว  สาเหตุ เชื่อว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ของผู้ไม่หวังดีเพื่อให้บ้านเมืองวุ่นวาย และกระทำเหมือน กับการวางระเบิดตู้เอทีเอ็มกว่า 20 จุด ใน4จังหวัดชายแดนภาคใต้ เมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา

และในเวลาใกล้กัน ตำรวจภูธรยะรัง ได้เข้าเก็บกู้วัตถุต้องสงสัยคล้ายระเบิดวางอยู่บนพื้นหน้า บริเวณตู้เอทีเอ็ม ธนาคารอิสลาม สาขายะรัง จ.ปัตตานี ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบ และได้ใช้ปืนแรงดันน้ำยิงทำลายจนกู้ได้สำเร็จ

พบว่า เป็นระเบิดแสวงเครื่องชนิดตั้งเวลาเร่งด่วนด้วยถ่าน ชนิดเดียวกันกับที่คนร้ายใช้ก่อเหตุลอบวางระเบิดตู้เอทีเอ็ม หน้าร้านสะดวกซื้อ 

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า คนร้ายที่ก่อเหตุเป็นชุดเดียวกันกับที่วางระเบิด ตู้ เอทีเอ็ม 10 จุดในจ.ปัตตานีเมื่อวันที่ 20 พค.ที่ผ่านมา จึงเก็บหลักฐาน และดีเอ็นเอไปตรวจสอบเทียบเคียงแล้ว อย่างไรก็ตารม ทั้ง 2 เหตุการณ์ไม่มีผู้บาดเจ็บหรือ เสียชีวิตแต่อย่างใด

ทหารพรานนราธิวาส ปะทะกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ เจ็บ 1 นาย

ส่วนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ช่วงเช้าวานนี้(25พ.ค.) กองร้อยทหารพราน สังกัดชุดเฉพาะกิจร้อยทหารพรานที่ 4107 กรมทหารพรานที่ 41 จำนวน 9 นาย ออกลาดตระเวนในป่าสวนยางพารา ใกล้กับน้ำตกวังตก บ้านบองอ หมู่ 4 ตำบลบองอ อำเภอระแงะ

พบคนร้าย 5 - 6 คน จึงแสดงตัวขอตรวค้น แต่คนร้าย ได้ใช้อาวุธปืน M16 ระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ กระสุนปืนถูก อาสาสมัครทหารพรานสมศักดิ์ คละทอง อายุ 43 ปี เข้าที่สะโพกซ้ายทะลุขาขวา 1 นัด เพื่อนทหารจึงยิงตอบโต้ปะทะ กับคนร้ายนานกว่า 15 นาที ก่อนที่คนร้ายจะล่าถอยหนีขึ้นเขาไป

หลังเหตุยิงปะทะ เจ้าหน้าที่ทหารเข้าเคลียร์พื้นที่พบปลอกกระสุนปืน M16 ของคนร้าย ตกอยู่กว่า 20 ปลอก และยังพบระเบิดแสวงเครื่องแบบไปป์บอมม์ ที่คนร้ายทำหล่นไว้ 1 ลูก ได้ประสานชุดเก็บกู้และทำลายวัตถุระเบิด เข้าดำเนินการเก็บกู้ เพื่อรวบรวมไว้เป็นหลักฐาน และตรวจหาดีเอ็นเอของคนร้าย

พันเอกอิศรา จันทะกระยอม ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 45 เปิดเผยว่า ได้เปิดแผนยุทธการพิทักษ์เขาตะเวนเพื่อไล่ล่ากองกำลังติดอาวุธกลุ่ม นายมูฮัมหมัด ขาเดร์ และพวกที่ใช้พื้นที่เทือกเขาเขตรอยต่อระหว่างอำเภอระแงะ กับอำเภอจะแนะ จังหวัดนราธิวาส ประชุมวางแผนก่อเหตุร้ายในพื้นที่

เนื่องจากที่ผ่านมาได้ลอบดักสังหารเจ้าหน้าที่และชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ ล่าสุดได้ก่อเหตุดักซุ่มยิง นายถนอม สุขสถาน เสียชีวิตบนถนนในหมู่บ้านบือแจง เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม ที่ผ่านมา

ส่วนในช่วงเย็น พันเอกกฤศณัฏฐ์ จันทร รองผู้บังคับการกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ นำคณะ เข้าเยี่ยมอาสาสมัครทหารพรานสมศักดิ์ ที่ถูกยิงบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสุไหงโก-ลก เพื่อติดตามอาการบาดเจ็บ พร้อมพร้อมให้กำลังใจ เบื้องต้นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เอ็กซเรย์บริเวณสะโพกซ้าย ที่ถูกกระสุนของคนร้ายยิงจนทะลุขาขวา ขณะนี้อาการพ้นขีดอันตรายแล้ว

คนร้ายวางระเบิดตู้เอทีเอ็มใน จ.ปัตตานี ระเบิด 1 กู้ได้ 1