ความคืบหน้ากรณีที่ สนช. 30 คน ยื่นขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ร่างกฎหมายลูก ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญไว้ วานนี้ (23พ.ค.) ศาลชี้ขาดแล้วว่า ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ พร้อมเตรียมพิจารณาร่างกฎหมายส.ส.ต่อในวันที่ 30 พ.ค.นี้

ศาลชี้ขาดร่างกฎหมายส.ว.ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ-เตรียมพิจารณากฎหมายส.ส.30 พ.ค.

จากกรณีที่ ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) ส่งความเห็นของสมาชิกสนช. 30 คน ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยร่างกฎหมายส.ว.ใน 3 ประเด็น คือ 1. การลดกลุ่มอาชีพผู้สมัคร ส.ว.จาก 20 กลุ่มเหลือ 10 กลุ่ม 2. เปลี่ยนวิธีเลือกไขว้ ส.ว.เป็นการเลือกตรงจากกลุ่มอาชีพเดียวกัน และ3. การแบ่งส.ว.เป็น 2 ประเภทสมัครอิสระ และตัวแทนองค์กรนั้น ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น

ช่วงบ่าย วานนี้ (23พ.ค.) คณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ได้นัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องดังกล่าว หลังจากปรึกษาหารือร่วมกันแล้วลงมติเอกฉันท์ว่า ร่างกฎหมายส.ว. ไม่มีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด ขั้นตอนหลังจากนี้ศาลรัฐธรรมนูญจะส่งคำวินิจฉัยไปยังสนช. และนายกรัฐมนตรี จากนั้นประธานสนช. จะนำร่างกฎหมายลูกส.ว. ส่งให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายต่อไป

ส่วนคำร้องขอให้วินิจฉัยว่าร่างกฎหมายการเลือกตั้งส.ส. ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่นั้น ศาลรัฐธรรมนูญนัดอภิปรายเพื่อนำไปสู่การวินิจฉัย และนัดแถลงด้วยวาจา ปรึกษาหารือ ก่อนลงมติในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้

ลือ"สุเทพ"ตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย"เชิญ"เอนก"นั่งหัวหน้าพรรค

ส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งพรรคการเมืองของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย (มปท.) เมื่อวานนี้ มีกระแสข่าวว่า นายสุเทพ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ประสานไปยังกกต.ว่า จะมีการไปจดแจ้งชื่อ "พรรครวมพลังประชาชาติไทย" ในวันที่ 25 พฤษภาคมนี้  โดยมีนายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านการเมือง เป็นหัวหน้าพรรค และมีบุคคลที่มีชื่อเสียงหลายคน อาทิ นายประสาร มฤคพิทักษ์ นายสุริยะใส กตะศิลา และนายสำราญ รอดเพชร

"เอนก"ปัดนั่งหัวหน้าพรรค"สุเทพ" รับเตรียมตั้งพรรคใหม่มุ่งปฏิรูปการเมือง

หลังมีกระแสข่าวดังกล่าว นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ปฏิเสธกระแสข่าวดังกล่าวทันทีว่า ขณะนี้ตนอยู่ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน แต่ได้ยินข่าวที่เมืองไทยว่า ถูกทาบทามเป็นหัวหน้าพรรคของนายสุเทพ จึงขอชี้แจงว่า ขณะนี้ยังไม่มีใครตั้งพรรคดังกล่าว และไม่มีใครทาบทามให้ตนเป็นหัวหน้าพรรค และถ้ามาทาบทามให้ตนเป็นหัวหน้าพรรคจริง ตนก็จะไม่ขอรับตำแหน่ง เพราะเบื่อหน่ายการตั้งพรรค และการทำการเมืองแบบเก่า ๆ

แต่ยอมรับว่า หลายเดือนที่ผ่านมา มีคณะผู้ก่อตั้งพรรคหลายร้อยคน รวมตัวกันหารือเพื่อร่วมสร้างพรรคการเมืองแบบใหม่ ที่ไม่มุ่งเพียงชนะการเลือกตั้ง แต่มุ่งจะปฏิรูปการเมืองและปฏิรูปประเทศในด้านอื่นๆ โดยพรรคนี้จะก้าวข้ามความขัดแย้งสีเหลืองกับแดง แต่พรรคนี้ไม่ได้เริ่มต้นว่า จะให้ใครเป็นนายกฯ และพรรคนี้ไม่ใช่ กปปส.หรือ นายสุเทพอย่างแน่นอน โดยพรรคนี้ ไม่ได้มุ่งดูด ส.ส.จากพรรคเก่าพรรคไหน ทั้งสิ้น และไม่ได้เป็นปรปักษ์กับพรรคไหนทั้งสิ้น ซึ่งพรรคนี้จะจดแจ้งชื่อต่อ กกต.ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า