ตะลึง! เจ้าหน้าที่บุกทลายแหล่งโรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์ขนาดมหึมา พบพิรุธจดทะเบียนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานซ้ำซ้อน ชื่อเดียวกันมากถึง 15 แห่ง

กองมหึมา! ที่เห็นอยู่นี่เป็นกองขยะอิเล็กทรอนิกส์ พบอยู่ภายโรงงานรีไซเคิลหลอมแยกชิ้นส่วนขยะอิเล็กทรอนิกส์อีกแห่งหนึ่ง ต่อเนื่องจากที่เจ้าหน้าที่พบในเครือข่ายเดียวกันเมื่อวานนี้ในพื้นที่ อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา 

โดยวันนี้ พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยทหาร ฝ่ายปกครอง และ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่จู่โจมตรวจค้นโรงงาน จนต้องตะลึง เมื่อพบขยะอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก ถูกเผาเพื่อละลายสารตะกั่วที่ติดอยู่กับแผ่นบอร์ด เพื่อแยกชิ้นส่วน ซึ่งถือว่าเป็นอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมอย่างยิ่ง 

นอกจากนี้ยังพบว่ามีการหลอมโลหะที่มีสารปนเปื้อนหรือฉนวนชนิดพีวีซีหุ้มอยู่ ซึ่งเป็นสารอันตรายก่อมะเร็ง และตัวโรงงานที่ดำเนินการหลอมโลหะนั้น ยังไม่ได้รับอนุญาต 

ที่สำคัญยังพบความผิดปกติ โดยมีการจดทะเบียนใบอนุญาตต่อกรมโรงงานอุตสาหกรรม ภายใต้ชื่อบริษัทเดียวกันซ้ำซ้อน ถึง 15 แห่ง ทั้งที่มีอยู่ที่เดียว จึงเชื่อว่าเป็นการจดทะเบียนเพื่อให้ได้สิทธิ์โควต้าในการนำเข้าวัตถุดิบ เนื่องจากตามใบอนุญาต 1 โรงงาน จะมีโควต้าการนำเข้าวัตถุดิบได้สูงสุดเพียง 1 แสนตันต่อปี 

พล.ต.อ.วิระชัย ระบุว่าการตรวจสอบพบในวันนี้เป็นสิ่งที่น่ากลัวกว่าเมื่อวาน และจะส่งผลกระทบเสียหายต่อประเทศชาติอย่างมาก