สบายใจกันได้เลย! ครม.ไฟเขียวพ.ร.บ.ป่าชุมชน เก็บหาของป่าไม่ผิด จ่อแก้กฎหมายปลูกไม้หวงห้ามในที่ดินตัดได้

พลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยว่าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ป่าชุมชน ซึ่งเพื่อแก้ปัญหาการบุกรุกป่า โดยถือเป็นมิติใหม่ของการบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมในทุกระดับ จากเดิมที่กฎหมายให้ทุกคนออกจากป่าเป็นให้สิทธิชุมชนในการบริหารจัดการพื้นที่ป่าไม้ที่อยู่ใกล้ชุมชน ซึ่งจะช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น 

โดย หลังจากกฎหมายฉบับนี้ผ่านการพิจารณาของที่ประชุมสภานิติบัญญัติ (สนช.) แล้วจะมีการออกประกาศฯ 4 ฉบับ เพื่อเป็นระเบียบและวิธีปฏิบัติที่เหมาะสม โดยจะเปิดให้ภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการยกร่างประกาศฯ เพื่อให้สอดคล้องกับวิถีชีวิตของประชาชนในแต่ละพื้นที่อย่างแท้จริง 

ที่ผ่านมาได้มีการปฏิรูปกฎหมายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมกลายเรื่องเพื่อรักษาไว้ให้ลูกหลาน เช่น การปิดอ่าวตาชัยซึ่งทำให้ปะการังสามารถฟื้นตัวกลับาราว 80-90% แล้ว และกำลังดำเนินการแก้ไขมาตรา 7 ของ พ.ร.บ.ป่าไม้ เพื่อเปิดโอกาสให้การปลูกไม้มีค่า เช่น ไม้พะยูง ในที่ดินที่มีกรรมสิทธิ์สามารถใช้ประโยชน์ได้จากเดิมที่กำหนดให้เป็นไม้หวงห้ามที่ไม่สามารถตัดได้

พลเอก สุรศักดิ์ บอกต่ออีกว่า เมื่อเอาเห็ดโคนออกมาขายผิด กฎหมาย ถ้าเอามาทำกินไม่ผิด แต่ พ.ร.บ.ป่าชุมชน ให้นำของเหล่านี้มาขายได้ แต่จะขายอย่างไรต้องมีกติกา เพราะป่าชุมชนถือเป็นซุปเปอร์มาร์เก็ตของประชาชน สามารถนำออกมาขายสร้างรายได้ ตอนนี้กำลังแก้กฎหมายอยู่ ซึ่งได้มีการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนแล้ว