กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง รวมตัวภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ พร้อมปักหลัก 1 คืน โดยเตรียมเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ (22 พ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี จัดการเลือกตั้งภายในปีนี้

 

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดรวมตัวม.ธรรมศาสตร์ ก่อนเคลื่อนไปทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้

ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (21พ.ค.) นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิว และ นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง พร้อมมวลชนทยอยมารวมตัวเรียกร้องที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยปักหลักค้างคืน 1 คืน ก่อนจะเดินเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ (22ธ.ค.)

นายรังสิมันต์ โรม แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง กล่าวว่า การรวมตัวเดินทางไปยังทำเนียบรัฐบาลในเช้าวันนี้ (22พ.ค.) เพื่อเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี จัดการเลือกตั้งภายในปีนี้  หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะมีการยกระดับการชุมนุมต่อไป

พร้อมยืนยันว่า การชุมนุมสามารถทำได้ ตาม พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ และย้ำว่า แนวทางการต่อสู้จะยึดสันติวิธี  ปราศจากอาวุธ เพราะอาวุธของเรามีแต่ข้าวกล่องเท่านั้น จึงขอเจ้าหน้าที่อย่าขัดขวางการชุมนุม

 

"จ่านิว"ขีดเส้นตายเดือนมิ.ย. นายกฯต้องให้คำตอบเลือกตั้งวันไหน

ด้าน นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ จ่านิว กล่าวว่า ขอให้รัฐบาลหยุดใส่ร้ายป้ายสี กล่าวหาประชาชน เพราะประชาชนไม่ใช่อาชญากร แต่เป็นแค่คนที่อยากเลือกตั้งเท่านั้น โดยทางกลุ่มจะเคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลในเวลา 08.30 - 09.00 น.  เชื่อว่า จะไปถึงทำเนียบฯ แน่นอน หากไม่ถูกเจ้าหน้าที่ขัดขวาง แต่ยืนยันว่า จะไปชุมนุมแค่หน้าทำเนียบรัฐบาล โดยไม่ต้องการไปยึดทำเนียบฯ เหมือนในอดีต เพื่อให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งในปีนี้เท่านั้น และ ขีดเส้นตายว่า ภายในเดือน มิ.ย.นี้ จะต้องมีคำตอบให้คนไทยว่า จะเลือกตั้งวันไหน  มิเช่นนั้น ทางกลุ่มจะยกระดับการชุมนุมต่อไป

 

รองผบ.ตร.จัดระเบียบสื่อทำข่าวม็อบคนอยากเลือกตั้ง ห้ามสื่ออยู่รวมกับกลุ่มผู้ชุมนุม

ขณะเดียวกัน วานนี้ (21พ.ค.) พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร.ได้เรียกประชุมเตรียมความพร้อมดูแลความเรียบร้อยการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

โดยระบุว่า การชุมนุมครั้งนี้เป็นการชุมนุมทางการเมือง ซึ่งขัดคำสั่ง คสช.  หากรวมตัวถือว่า ฝ่าฝืนกฎหมาย และการชุมนุมยังใกล้เขตพระราชฐานระยะ 150 เมตร โดยจัดเตรียมกำลังดูแลความสงบเรียบร้อย 3-20 กองร้อย

ส่วนข้อปฏิบัติของสื่อมวลชน ในการทำข่าวผู้ชุมนุม คือ 1.สื่อมวลชนต้องใช้ปลอกแขนสีแดง ที่ บช.น. ออกให้เท่านั้น  2.ห้ามสื่อมวลชนอยู่รวมกับผู้ชุมนุมเด็ดขาด และ 3. ห้ามนำเสนอข้อมูลที่จะสร้างความแตกแยก หรือความเข้าใจผิดในลักษณะยุยงปลุกปั่น **เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จัดระเบียบโซนการชุมนุมชัดเจน โดยสื่อจะอยู่ด้านหลังและด้านข้างตำรวจเท่านั้น

 

ผบช.น.คาด มีผู้ร่วมชุมนุม 2 พันคน-ทำเนียบประกาศพื้นที่ควบคุมห้ามเข้าใกล้ระยะ 50 เมตร

 ขณะที่ พลตำรวจโท ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการบูรณาการตั้งด่านมาโดยตลอด แต่ยังไม่พบความเคลื่อนไหว และไม่พบการขนอาวุธเข้ามาในพื้นที่ ล่าสุดทำเนียบรัฐบาลได้ประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมห้ามผู้ชุมนุม เข้าใกล้ในระยะ 50 เมตร และตั้งด่านสกัดกั้นผู้ชุมนุมที่จะเดินทางเข้ามาจากต่างจังหวัด

ส่วนกระแสข่าวว่า มีกลุ่มเสื้อแดงฮาร์ดคอร์ออกมาเคลื่อนไหวนั้น ได้สั่งให้ตรวจสอบแล้ว แต่ยังไม่พบการเคลื่อนไหว  เบื้องต้นคาดว่า น่าจะมีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 2,000 คน

 

ทำเนียบรัฐบาลวางกำลังคุมเข้มพร้อมรับมือกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง

ขณะที่การเตรียมพร้อมดูแลความเรียบร้อยภายในทำเนียบรัฐบาล ได้นำรั้วเหล็กมาวางกั้นแนวบริเวณประตู 5 ถนนราชดำเนิน และโดยรอบ พร้อมใช้ตำรวจสันติบาลกว่า 100 นาย ประสานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทำเนียบ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์

นอกจากนี้ ยังมีตำรวจควบคุมฝูงชน 4 กองร้อย  ดูแลรอบนอกทำเนียบ 3 กองร้อย และ อีก 1 กองร้อยดูแลในทำเนียบ โดยมีตำรวจประจำการทุกอาคารภายในทำเนียบอย่างหนาแน่น โดยตำรวจจะเข้าประจำจุดตั้งเวลา 06.00 น.เป็นต้นไป

 

"สุเทพ"ปัดข่าวกปปส.นัดชุมนุม 27 พ.ค. อ้างไม่เคยพูดหนุน "พล.อ.ประยุทธ์"นั่งนายกฯต่อ

ด้าน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) แถลงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า กลุ่ม กปปส.จะนัดรวมตัวชุมนุมกันในวันที่ 27 พ.ค.นี้  โดย นายสุเทพ ยืนยันว่า ทาง กปปส.ไม่ได้นัดหมายรวมตัวกันแต่อย่างใด เพราะบทบาทของ กปปส.ได้ยุติลงไปแล้วตั้งแต่วันที่ 22 พ.ค.57 เมื่อวันที่ คสช.เข้ามาบริหารประเทศ ทั้งนี้ กปปส.ได้มีความชัดเจนว่า ให้การสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อให้เดินหน้าทำงาน และให้จัดการเลือกตั้งขึ้น

แต่ตนไม่เคยพูดว่า สนับสนุน พลเอก ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พูดเพียงว่าสนับสนุน พลเอก ประยุทธ์ บริหารประเทศต่อไป และยืนยัน กปปส.จะไม่ตั้งพรรคการเมืองแน่นอน

 

"พล.อ.ประวิตร" ไม่ห่วงกลุ่มคนอยากเลือกตั้งบุกทำเนียบ

ขณะที่ พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งที่จะเคลื่อนขบวนมาที่ทำเนียบรัฐบาล ว่า ส่วนตัวไม่เป็นห่วงสถานการณ์ เพราะมีกฎหมายควบคุมอยู่แล้ว และเชื่อว่า เจ้าหน้าที่คงไม่ให้กลุ่มชุมนุมเดินขบวนมาทำเนียบรัฐบาล แต่หากมีการเดินขบวนมาก็ถือว่า ผิดกฎหมาย  โดยมั่นใจว่า จะไม่มีเหตุการณ์วุ่นวายใด ๆเกิดขึ้น

 

นายกฯเลื่อนเดินทางเยือนเบลเยียม ห่วงต่างชาติตั้งคำถามม็อบชุมนุม

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายกรัฐมนตรี ได้เลื่อนการเดินทางไปเยือนสำนักงานสหภาพยุโรป(อียู) กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม ภายในสัปดาห์นีี้ออกไปก่อนอย่างกระทันหัน เนื่องจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เสนอให้เลื่อนการเดินทางออกไป  เพราะกังวลการชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งในวันนี้ (22พ.ค.) ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในประเทศ ที่ยังเกิดความวุ่นวาย ซึ่งอาจจะถูกต่างประเทศตั้งคำถามถึงสถานการณ์ในประเทศไทยได้

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดรวมตัวม.ธรรมศาสตร์  ก่อนเคลื่อนไปทำเนียบวันนี้