เจ้าของสวนทุเรียนใน จ.จันทบุรี ต้องน้ำตาตก หลังถูกช้างป่า 2 ตัว เข้าทำลายต้นทุเรียนที่เตรียมตัดขายใน 2 สัปดาห์ โค่นล้มไปเกือบ 30 ต้น มูลค่าความเสียหายกว่า 400,000 บาท วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก น.ส.ทิพวรรณ สุขแจ่ม อายุ 29 ปี เกษตรกรชาวสวนทุเรียน หมู่ที่ 1 ต.เขาแก้ว อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี ว่าทุเรียนที่ปลูกไว้นานกว่า 15 ปี ถูกช้างป่าจำนวน 2 ตัว เข้ามาทำลายทั้งต้นทุเรียนและลูกทุเรียนไปจนเกือบหมดสวน พร้อมกับได้พาไปดูความเสียหายภายในสวนดังกล่าวด้วย ซึ่งเมื่อเดินทางไปถึงพบต้นทุเรียนที่ยังมีลูกแขวนอยู่เกือบเต็มต้น ถูกโค่นล้มแบบถอนรากถอนโคน บริเวณรอบๆ มีลูกทุเรียนที่บี้แบน จากรอยเท้าของช้างเกลื่อนพื้นที่ พร้อมกันนี้ยังพบแนวราบของต้นหญ้าที่ช้างใช้เป็นเส้นทางเดิน และพบขี้ช้างกองใหญ่อยู่บริเวณกลางสวนด้วย

ทุเรียนที่ได้รับความเสียหายส่วนใหญ่ เป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง ที่กำหนดตัดได้อีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า น้ำหนักต่อลูกก็ประมาณ 3-5 กิโลกรัม หากเกษตรกรตัดออกไปขายก็จะได้ราคากิโลกรัมละประมาณ 100 บาท หากคิดเป็นมูลค่าความเสียหายของผลผลิตอย่างเดียว ไม่รวมต้นที่ปลูกมาเกิน 15 ปี ก็กว่า 4 แสนบาท

น.ส.ทิพวรรณ เล่าให้ฟังว่า เมื่อเย็นวันที่ 17 พฤษภาคม พบเห็นว่ามีช้างมาเดินอยู่ใกล้ๆสวนของตน พอตกดึกช้างได้เข้ามาทำลายต้นทุเรียนไปจำนวน 6 ต้น รุ่งขึ้นอีกวันจึงนำคบไฟมาปักไว้รอบสวน และจุดไฟทิ้งไว้ตอนกลางคืน เพื่อไม่ให้ช้างเข้ามา แต่พอคืนวันที่ 18 พฤษภาคม ช้างได้กลับเข้ามาในสวนตนอีกในฝั่งที่ไม่ได้จุดไฟไว้ และครั้งนี้ได้มาล้มต้นทุเรียนอีกกว่า 20 ต้น ตนมาเห็นถึงกับทำอะไรไม่ถูก เพราะต้นทุเรียนออกผลผลิตมาให้มีรายได้นานนับ 10 ปี แต่ช้างเข้ามาเพียง 2 คืน ต้นทุเรียนเสียหายไปเกือบหมด และปีนี้เงาะก็ไม่ติดดอก ตนคาดหวังว่าผลผลิตทุเรียนจะเป็นรายได้หลักของครอบครัว ส่วนตอนนี้ลองกองก็ใกล้จะตัดได้ หากช้างป่าเข้ามาอีกคงไม่เหลือผลไม้ไว้ให้ขายแน่

ทั้งนี้หากเป็นไปได้ตนก็อยากให้มีหน่วยงานเข้ามาช่วยเหลือ แต่ก็ไม่รู้ว่าหน่วยงานจะเข้ามาช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง และหลังจากนี้คงจะต้องหาวิธีการป้องกันช้างป่ากันเอาเอง เพราะตอนนี้ชาวบ้านทำได้เพียงช่วยกันไล่ให้ออกพ้นจากพื้นที่ของตัวเองเท่านั้น

 

Cr.ธวัชชัย/จันทบุรี