ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งเร่งแก้ปัญหาขยะล้นเมือง หลังพบมีขยะทิ้งสูงถึง 140-150 ตันต่อวัน แต่บ่อขยะสามารถกำจัดได้เพียงวันละ 40 ตันต่อวันเท่านั้น ส่งผลให้มีขยะตกค้างวันละกว่า 100 ตัน

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ปัญหาขยะล้นเมือง หลังพบว่า บ่อกำจัดขยะของเทศบาลเมืองเลย ที่บ้านโคกใหญ่ ตำบลศรีสองรัก อำเภอเมืองเลย มีปริมาณขยะสูง 140-150 ตันต่อวัน ขณะที่บ่อขยะ สามารถกำจัดขยะได้เพียงวันละ 40 ตันต่อวันเท่านั้น จึงเหลือขยะที่ตกค้างวันละกว่า 100 ตันต่อวัน และพื้นที่บ่อขยะแห่งนี้ สามารถรองรับขยะมูลฝอยได้เพียงอีก 1 ปีเท่านั้น จึงเกิดปัญหาขยะล้นเมืองขึ้น และถือเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องเร่งแก้ไข

โดยให้ทุกภาคส่วน รับผิดชอบร่วมกัน และให้เริ่มโครงการ Zero West Office โครงการสำนักงานปลอดขยะ ด้วยการให้แต่ละหน่วยงานคัดแยกขยะ โดยใช้หลัก 3 R คือ R : Reduceคือ การลดการใช้ การบริโภคทรัพยากรที่ไม่จำเป็นลง ลดการก่อให้เกิดขยะ Reuse คือ การใช้ทรัพยากรให้คุ้มค่าที่สุด โดยการนำสิ่งของเครื่องใช้ มาใช้ซ้ำ และ Recycle คือ การนำสิ่งของที่ใช้ประโยชน์ในรูปแบบเดิมไม่ได้แล้ว นำไปจัดการด้วยกระบวนการต่างๆแล้วแปรรูปนำมาใช้ใหม่

พร้อมทั้งใช้วิธีคัดแยกขยะเปียกทิ้งลงถัง เพื่อสะดวกในการจัดเก็บ ใช้ขยะเปียกเป็นปุ๋ยทางดินได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งจะช่วยลดปริมาณขยะสู่ปลายทางให้น้อยลง และขอความร่วมมือชาวจังหวัดเลย ช่วยกัน ลด และคัดแยกขยะ เพื่อบริหารจัดการขยะที่มีประสิทธิภาพ การนำไปสู่การแก้ปัญหาขยะที่ยั่งยืน

จ.เลย ขยะล้นเมือง ต้องทิ้งวันละ 150 ตัน ผู้ว่าฯเร่งหาทางจำกัดขยะ