อธิบดีกรมทางหลวงเผย ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเริ่มจัดเก็บค่าผ่านทาง ทางยกระดับช่วงวงแหวนด้านใต้จากช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึงบางขุนเทียน หลังเปิดให้ใช้ฟรีมานานหลายปี เบื้องต้นจะทดลองจัดเก็บก่อน 1 เดือน

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการหารือและคิดคำนวณต้นทุน ค่าใช้จ่ายต่างๆ ของ 3 หน่วยงาน คือ สำนักงบประมาณ, สภาพัฒน์ และกรมบัญชีกลาง ว่าแท้จริงแล้วควรจัดสรรแบ่งรายได้การเก็บค่าผ่านทางระหว่างสองหน่วยงานอย่างไร ซึ่งกรมทางหลวงมองว่าควรจัดสรรตามปริมาณรถที่วิ่งผ่านด่านแล้วแบ่งรายได้กันตามสมควร

ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ จะเริ่มจัดเก็บค่าผ่านทาง ทางยกระดับช่วงวงแหวนด้านใต้จากช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึงบางขุนเทียน หลังเปิดให้ใช้ฟรีมานานหลายปี เบื้องต้นจะทดลองจัดเก็บก่อน 1 เดือน โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยในฐานะผู้จัดเก็บค่าผ่านทางตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) นำส่งรายได้ให้กรมทางหลวงร้อยละ 20 ในช่วงเดือนแรกของการจัดเก็บค่าผ่านทาง

สำหรับทางยกระดับช่วงวงแหวนด้านใต้จากช่วงข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาถึงบางขุนเทียน มีระยะทางประมาณ 36 กิโลเมตร ซึ่ง 22.5 กิโลเมตรแรกเป็นพื้นที่รับผิดชอบของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย ส่วน 14.5 กิโลเมตรช่วงท้ายเป็นของกรมทางหลวง โดยการทางพิเศษแห่งประเทศไทยขอกรมทางหลวงมาตั้งด่านเก็บค่าผ่านทางบริเวณช่วงด่านบางขุนเทียนที่เป็นเขตของกรมทางหลวง ตามมติ ครม. ที่ให้การทางฯเป็นผู้จัดเก็บ แต่เนื่องจากการทางฯ เป็นรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีอัตราค่าจ้างพนักงานเก็บค่าผ่านทางสูงถึงเดือนละ 45,000 บาท ทั้งยังมีต้นทุนต่างๆมาก ทำให้ไม่สามารถจัดเก็บค่าทางด่วน และเกิดเป็นข้อพิพาทการจัดเก็บรายได้