คุณสายฝน หนูมี และคุณ ลำไพ สิงห์โห ป้า และ แม่ ของ “เอ็ม” หรือ “นายชัยชนะ ศิริชาติ” ที่เฟซบุ๊กไลฟ์ทำร้ายร่างกายแฟนสาว “นิต้า” จนฝ่ายหญิงสภาพปางตาย สังคมรุมประนามรับไม่ได้ ได้มาเปิดใจกับทางรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 ถึงความจริงอีกด้านของเอ็ม เพราะเนื้อแท้เป็นคนดี ขณะที่แม่เห็นต่างอยากให้ติดคุกดัดนิสัยไปก่อนเพราะทำคนอื่นเจ็บ ทั้งนี้ยังได้เชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว

กลายเป็นประเด็นดังสร้างความสะเทือนใจให้ชาวโซเชียลกรณีของ “เอ็ม” หรือ “นายชัยชนะ ศิริชาติ” ได้เฟซบุ๊กไลฟ์ทำร้ายร่างกายแฟนสาว “นิต้า” จนฝ่ายหญิงสภาพปางตาย สังคมรุมประนามรับไม่ได้ ล่าสุด 25 เมษายน 2561 คุณสายฝน หนูมี (ป้าเอ็ม) และคุณ ลำไพ สิงห์โห (แม่เอ็ม) ได้มาเปิดใจกับทางรายการ เจาะประเด็น ทาง ช่อง 8 โดยมี  “ต่วย-ภคพงศ์ อุดมกัลยารักษ์  เป็นพิธีกรดำเนินรายการ  ถึงความจริงอีกด้านของเอ็ม เพราะเนื้อแท้เป็นคนดี ขณะที่แม่เห็นต่างอยากให้ติดคุกดัดนิสัยไปก่อนเพราะทำคนอื่นเจ็บ ทั้งนี้ยังได้เชิญ ทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร มาร่วมพูดคุยถึงกรณีดังกล่าว

ป้าไปเยี่ยมเอ็มมาบ้างไหม

คุณสายฝน : ไปเยี่ยมมาเมื่อวานค่ะ เขาบอกเราว่าป้าครับผมผิดไปแล้วผมขอโทษ ผมขาดสติ ผมทำไปโดยไม่ได้ตั้งใจ เราไปกับลุง เอ็มเขาร้องไห้ ขอโทษแต่ลุงกับป้า คุณลุงแอบไปร้องไห้คนเดียว เอ็มก็ฝากไปเยี่ยมนิต้าให้หน่อย บอกว่าจะยกคอนโดให้นิต้า เราก็บอกหลานนะว่าจะยกให้เขาทำไมออกมาเดี๋ยวก็ไม่มีที่อยู่

แม่ตกใจไหมทำไมลูกเราทำถึงขนาดนี้

คุณลำไพ: ตกใจมากค่ะ เราไม่คิดว่าลูกเราจะเป็นขนาดนี้

คุณสายฝน : เรารู้สึกแย่มากค่ะ ไม่คิดว่าจะเป็นขนาดนี้ เพราะหลานป้านิสัยดีมาก พูดจาไม่เคยก้าวร้าวใคร แฟนเอ็มคนก่อน ๆ ป้าก็รู้จักนะ อายุเยอะแล้ว เขาก็พาไปหาเราอยู่ แต่ว่าป้าไม่เคยรู้หรอกว่าเขาอยู่ที่ไหนก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์นี้ นิต้ากับเอ็มมาหาน้องสาวเรา บังเอิญเราขี่รถจักรยานไปเจอพอดี ก็เลยถามว่ามาทำไมลูก ทำไมหน้าตาหม่นหมองแบบนี้ ติดยาหรือเปล่าลูก เขาก็บอกเอ็มไม่ได้ติดครับ แต่อาการออกนะ

เขาเล่าไหมว่าทำร้ายนิต้าทำไม

คุณสายฝน : เขาบอกว่านิต้าทำเขาก่อน ไปมีแฟนใหม่ ไปมีอะไรกับคนอื่น แล้วเอ็มเขาเก็บกดไม่รู้จะทำยังไง หาทางออกไม่ได้ เก็บกดมาตลอด แต่ตอนที่เขาทำร้ายเขาบอกว่าใช้ไม้ถูพื้นตีก่อน แล้วก็เสียบที่หนีบผมให้ร้อน แล้วก้ไปจี้ตามแขนนิต้า เขาบอกว่าผมมีแต่ไม้ถูพื้น กับที่หนีบผม เราก็ถามว่าเตารีดมาจากไหน เขาก็บอกว่าไม่รู้เหมือนกัน เตารีดผมไม่มี เอ็มบอกว่าจะใช้มีดเฉือนคอแต่มีดมันไม่คม

คุณลำไพ : ตั้งแต่เกิดเรื่องก็ยังไม่ได้เจอลูกเลยค่ะ

เอ็มกับแม่และพ่อ อยู่ด้วยกันไหม หรือว่าแยกทาง

คุณลำไพ : เราเลิกกับพ่อของเอ็มตั้งนานแล้ว ตอนนี้ก็อยู่กับแฟนใหม่ เอ็มอยู่กับป้าตั้งแต่ 6 ขวบ แล้วก็มาเข้าเรียนที่กรุงเทพจนถึงป.5 เขาบอกว่าอยากอยู่กับป้ากับลุงก็เลยให้ไปอยู่ ที่มีข่าวมาว่าเราขายลูกกิน เราไม่เคยขายลูกกินเพื่อแลกเหล้า ตั้งแต่ไปอยู่กับลุงกับป้า เราก็ไม่เคยไปมาหาสู่ ไปเจอลูกเราก็ทำงานหากินกับแฟนเราไป คิดถึงนะ เพราะเงินจะไปหาลูกไม่มี ซื้อกับข้าวกินยังไม่พอกินเลย ไว้ใจว่าอยู่กับลุงแล้วก็คือจบ ลูกจะมาหาเราก็หาให้ลูกกิน แต่ลูกไม่เคยมาเลย

เราเลี้ยงดูเอ็มอย่างไรบ้าง

คุณสายฝน : เราเลี้ยงดีมาตลอด ส่งเสียให้เรียน บอกเราว่าเอ็มไม่อยากเรียนแล้ว เดี๋ยวผมเรียนกศน. เอา นิสัยเขาดีมาก พูดจาเพราะ ครับทุกคำไม่เคยก้าวร้าวใคร คนในชุมชนรักเขาหมด เอ็มชอบดูหนังรุนแรงมาก พวกหนังที่ต่อสู้กัน บอกว่าอยากได้คอมอยากได้เกม เราก็บอกว่าไม่มีตังจะซื้อให้หรอก

มีตอนไหนที่ขอแยกตัวออกไปอยู่เอง

คุณสายฝน : มีคนที่นับถือศาสนาคริสต์มาขอรับไปเลี้ยงดูจะส่งเรียน เราก็โอเค ห่วงอนาคตของหลาน เป็นปี ๆ ถึงจะมาหาเรา ส่วนมากจะโทรคุยกัน สิ่งที่เห็นผิดปกติตอนมาหาคือ ผอมลงมาก ดำขึ้น หน้าดูไม่มีน้ำมีนวล เราก็สงสัยว่าทำไมหลานมีเงินไปซื้อคนโด มีเงินไปซื้อรถ เขาก็บอกว่าเล่นหุ้นมาบอกเราแค่นี้ พาเราไปกินอาหารดี ๆ ให้เงินทีละพันสองพันบาท

เอ็มเคยมาหาเราบ้างไหม

คุณลำไพ : เอ็มไม่เคยมาหาแม่เลย เราเป็นแม่เรายังไม่เคยได้เงินจากลูกเลยสักสลึงนึงก็ยังไม่มี เราก็เสียใจนะ เราไม่เคยคิดว่าเขาจะกลับมา เขาคงอยากอยู่แบบนั้น เพราะพ่อเลี้ยงเขาก็เคยบอกว่าเลี้ยงเขาให้อยู่รอดก็พอแล้ว เราก็หากินของเราไป เห็นลูกมีเราก็ภูมิใจ ถึงลูกให้เราก็ไม่ต้องเอาหรอก  มีข่าวว่าเอ็มเคยขับรถไปหาแม่แล้วแม่เมา เราไม่ได้เมานะ เรากินน้ำเปล่า ๆ เราทำงานอยู่เราจะเมาได้ไง ไม่เป็นความจริง เจอเอ็มครั้งสุดท้ายเมื่อประมาณ 5 ปีก่อนได้ เขาเคยมาหาเราตอนปี 2555 เห็นพ่อเลี้ยงเมาอยู่เราไม่รู้ เขามาบอกเราว่าให้พ่อนอนไปเถอะ เอ็มจะไม่มาอีกแล้ว พ่อเลี้ยงเขาก็เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้นนะ กินข้าวไม่ลง เมื่อวานนี้ก็เอามือก่ายหน้าผาก กลัวลูกลำบาก ถึงจะไม่ใช่พ่อแท้ ๆ แต่เราก็เลี้ยงมาตั้งแต่เด็กเหมือนกัน เราเองเราก็กินข้าวไม่ลงนะ มันเครียด มันอธิบายไม่ถูก เราเห็นข่าวเนี่ยเราร้องไห้เลยนะ เราสงสารลูก ลูกไม่ใช่คนก้าวร้าว ห่วงเขานะเราเป็นแม่ เราอยากไปเยี่ยมเขานะ สิ่งที่กลัวคือกลัวเขาจะพูดมาว่า ผมไม่มีพ่อไม่มีแม่ นี่ไม่ใช่แม่ของผม เราเสียใจ ถ้าเราไม่รักลูกเราคงไม่ปล่อยให้เขาโตมาขนาดนี้หรอก เราไม่ได้ละเลยเขา แต่เขาโตแล้วเราจะไปบังคับเขาไม่ได้ เขาอยากจะไปไหนมาไหนก็เรื่องของเขา

ถามทนายรณณรงค์ ผู้ต้องหาให้การปฏิเสธข้อหาที่ว่า พยายามฆ่า หน่วงเหนี่ยวกักขัง และนำข้อมูลเข้าระบบคอมพิวเตอร์

ทนายรณณรงค์ : ข้อหาที่หนักที่สุดเลยคือพยายามฆ่า แต่อยากที่บอกว่าของเอ็มมันไม่น่าขนาดนั้น พยานหลักฐานมันต้องชัดเจน ว่าเขาพยายามฆ่าหรือแค่ทำร้ายร่างกายทารุณกรรม แต่ถ้าเมายาหลอนยาแล้วพยายามฆ่านั้นเป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ก็อาจจะดำเนินคดีในข้อหานี้ได้ พยายามฆ่าโดยการทารุณกรรมก่อนที่จะดำเนินการซึ่งวางโทษประการชีวิตสถานเดียวนะ ความผิดเท่ากับการฆ่าโดยไตร่ตรองไว้ก่อน อย่านึกว่าการทารุณกรรมไม่ใช่ตัวเพิ่มโทษในการฆ่านะ ซึ่งมันไม่มีโทษประหารชีวิตในเมืองไทย ยังไงก็จำคุกตลอดชีวิตอยู่แล้ว

คุณสายฝน : ป้าค้าขายวันนึงได้พันกว่าบาท ป้าก็ไม่รู้จะเอาเงินที่ไหนมาประกัน

คุณลำไพ : แม่ไม่อยากให้ประกันตัวเขาออกมาอะ เขาไปทำให้คนอื่นเจ็บ ก็ให้เขารับกรรมสำนึกไปก่อนตอนนี้ ไม่ใช่ว่าไม่อยากให้เขาออกมานะ ให้เขาอยู่นั่นไปก่อน เดี๋ยวเราไปเยี่ยมเอง

โฟนอินหาพล.ต.อ.ดร.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร/ โฆษก ตร. ตอนนนี้กระบวนการอยู่ขั้นไหนแล้ว

พล.ต.อ.ดร.วิระชัย : บางข้อหาเอ็มรับ บางข้อหาก็ไม่รับ ตอนผมคุยกับเขาเขาใช้มีดในการเฉือนคอแต่เฉือนไม่เข้า ต้องสอบถามผู้เสียหายอีกที เพราะตอนที่เขากระทำเกิดความมึนเมาจึงทำให้เกิดการกระทำที่ยั้งคิด แล้วกระทำไปด้วยความรู้ตัวและไม่รู้ตัวบ้าง ครอบครัวของคุณป้าที่ยื่นเรื่องคัดค้านการประกันตัวกลัวว่าจะอ้างเรื่องของสามีภรรยา มันมาสารถให้ในการสอบสวนหรือสู้ในชั้นศาลได้ไหม บอกเลยว่ากฎหมายไม่ได้บอกว่าสามีทำร้ายร่างกายภรรยาแล้วไม่ผิดแต่กฎหมายบอกว่าใครก็ตามที่ทำร้ายร่างกายคือผิดเสมอ ความผิดปกติทางจิตก็เป็นข้อต่อสู้คดีไม่ได้ ถึงแม้ว่าจะเป็นโรคจิตจริง ๆ นะ ถ้าขณะทำมีสติหรือรู้ตัวก็อ้างไม่ได้ ผู้เสียหายที่ไปแจ้งความกับผมเรื่องของเรียนฟอเร็กซ์ก็หลายรายอยู่ตอนนี้ ในส่วนนี้ไปทำให้เขาหลงเชื่อเนี่ยก็มีความผิดคดีฉ้อโกงอีกข้อหาหนึ่งครับ เงินทองที่เขาได้มาผมคาดว่าน่าจะนำไปซื้อยาเสพติดมาเสพเยอะในระดับหนึ่ง

ถ้าเอ็มกับนิต้าได้ดู อยากบอกอะไร

คุณสายฝน : ป้าขอโทษแทนหลานด้วย ขอโทษจริง ๆ ป้าก็ไม่เข้าใจเอ็มเขาเหมือนกัน

คุณลำไพ : ทำตัวให้ดี ๆ นะ เดี๋ยวแม่จะไปหา สงสารลูก รักลูกนะ ไม่ใช่ไม่รัก แต่ลูกทำไม่ถูก คนที่เป็นแม่หมดกำลังใจนะ ลูกไม่ใช่คนก้าวร้าวนะ ไม่รู้ว่าเสพยาหรืออะไร แต่ไม่คิดว่าลูกจะทำร้ายร่างกายคนอื่นแบบนี้ อยากขอโทษนิต้าแทนเอ็มด้วย

สามารถติดตาม รายการ เจาะประเด็น ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.45-14.45 น.ทาง ช่อง 8 เข้มทุกเรื่องราว สุดทุกอารมณ์