ที่ประชุม ครม.มีมติโยกย้ายสลับตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดรวม 12 ตำแหน่ง หนึ่งในนั้น มีการย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ไปเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย โดย "พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา" ยืนยันไม่เกี่ยวกับปัญหาการสร้างบ้านพักตุลาการ เชิงดอยสุเทพ

 

ครม.โยกย้ายสลับผวจ.12 ตำแหน่ง ย้ายผวจ.เชียงใหม่นั่งรองปลัด มท.

วานนี้ (24เม.ย.) พันเอก อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม. มีมติเห็นชอบบัญชีรายชื่อโยกย้ายข้าราชการระดับสูง และ ผู้ว่าราชการจังหวัด กลางปี 12 ตำแหน่ง ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอมา

อาทิ การโยกสลับให้ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัด เชียงใหม่ มาเป็นรองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ให้นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

โยกสลับนายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา แล้วให้นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดพะเยา เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย

นายณรงค์ พลละเอียด ผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวง นายพิสุทธิ์ บุษยพรรณพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงมหาดไทย และให้นายวิบูลย์ รัตนาภรณ์วงศ์ ผู้ตรวจราชการฯ เป็นผู้ว่าราชการจังหวัดชุมพร นาย นิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ตรวจราชการ เป็นผู้ว่าราชการบจังหวัดบึงกาฬ

 

มท.1 แจงย้ายผวจ.เชียงใหม่เพื่อความเหมาะสม ไม่เกี่ยวปมบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ

ด้าน พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวชี้แจงถึงโยกย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ออกจากตำแหน่ง ว่า การโยกย้ายดังกล่าวไม่เกี่ยวกับปัญหาเรื่องบ้านพักตุลาการ ในพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ แต่เป็นปรับตำแหน่ง เพื่อให้เกิดเหมาะสมกับพื้นที่เท่านั้น ไม่ได้มีประเด็นอื่นเป็นข้อพิจารณา

 

นายกฯ สั่งตั้งคณะกรรมการร่วมฯแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ เร่งฟื้นฟูป่าทันที

ขณะที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแก้ปัญหาบ้านพักตุลาการเชิงดอยสุเทพว่า รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ซึ่งเรื่องนี้อาจจะต้องตั้งคณะกรรมการร่วมประกอบด้วยทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหา โดยต้องรวบรวมข้อเสนอและความคิดเห็น ฟังข้อโต้แย้งจากผู้เรียกร้องต่างๆ ด้วย

ซึ่งต้องดูหลักการข้อกฎหมายว่าสามารถชะลอการใช้อาคารได้หรือไม่ ส่วนการฟื้นฟูสภาพป่า จะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด โดยให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการตั้งแต่วันนี้ และปลูกป่าให้ได้ ส่วนจุดใดไม่ได้รับผลกระทบก็ให้ใช้ประโยชน์ต่อ

ตนไม่อยากให้นักการเมืองนำเรื่องนี้มาเป็นเครื่องมือเพื่อแสวงหาแนวร่วม ยืนยันทุกฝ่ายและศาลจะแก้ปัญหาให้ได้

 

โฆษกศาล ยันไม่มีนโยบายฟ้องร้องคนวิจารณ์-ไม่ขอเป็นคู่ความกับประชาชน

ด้าน นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า แนวของทางศาลยุติธรรมต่อเรื่องดังกล่าว คือ จะไม่เป็นคู่ความกับประชาชน แม้ศาลจะถูกกล่าวหาหรือถูกต่อว่าด้วยถ้อยคำที่ไม่สุภาพ แต่ศาลจะไม่เข้าไปเป็นคู่ความพิพาทกับประชาชน

ศาลยุติธรรมยืนยันว่า ขณะนี้ไม่มีแนวนโยบายในเรื่องการฟ้องร้อง หากเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจริตใจภายใต้กรอบของกฎหมาย แต่การวิพากษ์วิจารณ์ควรทำอย่างให้เกียรติซึ่งกันและกัน

ส่วนกรณีที่ผู้พิพากษาออกมาให้สัมภาษณ์หรือโพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเห็นนั้น เป็นเพียงความเห็นส่วนบุคคล

 

เครือข่ายขอคืนผืนป่าดอยสุเทพ นัด 29 เม.ย.รวมพลส่งเสียงร้องทุบทิ้งบ้านพักถึงนายกฯ

ขณะที่ นายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ประธานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เปิดเผยว่า ในวันที่ 29 เม.ย.นี้ได้นัดประชาชนชาวเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียงมาร่วมกันแสดงพลังคัดค้านที่ลานประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อส่งเสียงถึงนายกรัฐมนตรี คาดว่า จะมีประชาชนมาร่วมแสดงพลังนับพันคน

ครม.ย้ายผู้ว่าฯจ.เชียงใหม่ ยันไม่เกี่ยวปมบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ