ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.บุรีรัมย์ ตั้งชุดสอบสวน คลี่คลายคดีพรานป่ายิงกระทิงป่าดงใหญ่ เสียชีวิตระหว่างถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัว

พลตำรวจตรี ชัยยุทธ เจียรศิริกุล ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ ตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัด สอบสวนข้อเท็จจริง ภายหลังชาวบ้านและญาติของ นายจำนงค์ เคราะกิ่ง พรานป่าที่ร่วมกับพวก เข้าไปล่ากระทิงในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ ถูกเจ้าหน้าที่ จับกุม ต่อมาเสียชีวิตเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ซึ่งเป็นชุดจับกุม อ้างว่า ผู้ตาย กระเพาะอาหารรั่ว เพราะกินเหล้ามาก แต่ผลชันสูตรของแพทย์ ระบุว่า “ม้ามฉีกขาด และ เสียเลือดมาก” ทำให้ญาติเชื่อว่า ถูกทำร้าย เข้าแจ้งความกับ ตำรวจ สภ.โนนดินแดง ดำเนินคดี เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองชุดจับกุมแล้ว

พลตำรวจตรี ชัยยุทธ กล่าวว่า จากการตรวจดูสำนวนการสอบสวน ในเบื้องต้น พบว่า มีข้อมูลหลายอย่างที่ไม่ตรงกัน อาทิ บันทึกการจับกุมของชุดจับกุม ระบุว่า นายจำนงค์ (ผู้ตาย) เป็นสายลับนำเจ้าหน้าที่ไปชี้ซากกระทิงที่ถูกฆ่า แต่ในคลิปที่แถลงข่าวกับสื่อระบุว่า มี ผู้ต้องหา 2 คน คือ นายอำพร คงมาก หรือ ทึก และน างจำนงค์ (ผู้ตาย)

ขณะนี้ ได้ให้พนักงานสอบสวน หาหลักฐานเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และ แต่งตั้งชุดสอบสวนภูธรจังหวัด ร่วมในการสอบสวนแสวงหาข้อเท็จจริง เพื่อเร่งคลี่คลายคดีว่าแท้จริงแล้ว ว่า นายจำนงค์ (ผู้เสียชีวิต) อยู่ในสถานะ เป็นผู้ต้องหา หรือเป็นสายลับ และ เสียชีวิตด้วยสาเหตุอะไร

พร้อมยังให้เร่งติดตามตัว นายอำพร ที่ถูกระบุในบันทึกจับกุมว่าเป็นคนยิงกระทิงมาสอบสวนด้วย เพราะขณะนี้หายตัวไป ซึ่งถือเป็นพยานปากสำคัญมาสอบสวน เชื่อว่า หากได้ตัว นายอำพร มาสอบสวน ก็จะได้ความกระจ่างมากขึ้น และสามารถคลี่คลายคดีได้โดยเร็ว

พลตำรวจตรี ชัยยุทธ ระบุอีกว่า กรณีที่เกิดขึ้นต้องแยกเป็น 3 สำนวน คือ การตรวจยึดซากสัตว์ การเสียชีวิตของนายจำนงค์ และ กรณีญาติเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้เอาผิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองตามมาตรา 157 ตำรวจก็จะต้องรวบรวมข้อมูลส่งเรื่องให้ ปปท. มาสอบสวนข้อเท็จจริง ในกรณีดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ ตำรวจ จะเร่งรัดดำเนินการให้แล้วเสร็จโดยเร็ว เพราะเป็นคดี ที่ประชาชนให้ความสนใจ และ ญาติผู้ตายก็ต้องการทราบข้อเท็จจริง ถึงสาเหตุการเสียชีวิตด้วย ยืนยันว่า จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้การบุรีรัมย์ตั้งชุดสอบสวนคลีคลายคดีพรานป่ายิงกระทิงป่าดงใหญ่เสียชีวิต