พายุฤดูร้อน พัดถล่มหลายพื้นที่ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่นที่ จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัด ลำปาง ลมกรรโชกแรง และ มีลูกเห็บตกหนัก

 

พายุลูกเห็บตกหนักบนดอยอินทนนท์ - ดอยเต่า เตือนปชช.รับมืออีกระลอก 25 – 29 เม.ย.นี้

เป็นภาพจากกล้องโทรศัพท์มือถือ ขณะเกิดพายุฤดูร้อน และลูกเห็บตกหนัก บริเวณลานจอดรถ และ ร้านอาหารสวัสดิการ ด้านหน้าเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน และ บริเวณยอดดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่  ซึ่งเจ้าหน้าที่อุทยานฯ  บันทึกไว้ เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (24 เม.ย.)

ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ลมพัดแรง และ ลูกเห็บขนาดใหญ่เท่าเหรียญ 5 บาท ตกจนพื้นขาวโพลน นอกจากนี้ยัง พัดถล่มภายในร้านอาหาร เก้าอี้ล้มระเนระนาด

นอกจากนี้มีรายงาน ว่า บนดอยอินทนนท์ และ อำเภอดอยเต่า เกิดพายุฤดูร้อนรุนแรง พัดถล่มอย่างหนัก ส่งผลให้บ้านเรือนราษฏรและพื้นที่เกษตรกรรมได้รับความเสียหาย

หลังพายุสงบ ฝ่ายปกครองลงพื้นที่สำรวจความเสียหายเป็นการเร่งด่วน พร้อมกันแจ้งเตือนชาวบ้านให้เตรียมรับมือกับพายุฤดูร้อนที่คาดว่า จะมาอีกหลายระลอกระหว่าง 25 – 29 เมษายน นี้

 

พายุลูกเห็บถล่ม อ.เถิน บ้านพัง 200 หลัง

ส่วนที่ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ได้รับผลกระทบจากพายุเช่นเดียวกัน  โดยที่บ้าน สบคือ หมู่ 10 ตำบลล้อมแรด ฝนตก ลมกรรโชกแรง และ มีพายุลูกเห็บเข้าถล่ม พื้นที่นานกว่า 30 นาที จนน้ำท่วมขัง บางจุดน้ำท่วมสูง กว่า 20 เซนติเมตร และ มีรายงานไฟฟ้าดับทั่วบริเวณ

หลังเกิดเหตุ นาย ภูดิท ศรีสะอาด นายอำเภอเถิน ลงพื้นที่ตรวจสอบ ช่วยเหลือและสำรวจเบื้องต้นแล้ว พบว่า มีบ้านเรือน พังเสียหายประมาณ 200 หลังคาเรือน  เจ้าหน้าที่ เร่งให้การช่วยเหลือและซ่อมแซมแล้ว

 

พายุฤดูร้อนถล่มอำเภอท่าลี่ บ้านเรือนประชาชนเสียหาย

จากภาคเหนือ ต่อที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุฤดูร้อนเช่นเดียวกัน

วานนี้ (25 เม.ย.) เวลา 15.00 น. เกิดลมกรรโชกแรงและฝนตกหนัก ในพื้นที่ อำเภอท่าลี่ จังหวัดเลย  ฝนตกหนักนานต่อเนื่อง 1 ชั่วโมง  ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชน ในเขตพื้นที่บ้านบวกอ่าง หมู่ 2 ตำบลโคกใหญ่ หลงคาบ้านปลิว พังเสียหาย  ลมกรรโชก ยุ้งฉางข้าว คอกเลี้ยงสัตว์ และ ต้นไม้ หักโค่น จำนวนมาก

เบื้องต้น ผู้นำชุมชุนและหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ลงพื้นที่ สำรวจและให้การช่วยเหลือ พบ บ้านเรือนเสียหายหนัก 12 หลัง  หลังจากนี้ จะมีการช่วยเหลือผู้เดือดร้อนตามระเบียบของทางราชการต่อไป

 

เกิดพายุงวงช้างกลางทะเลอันดามัน

ที่ เกาะลิบง จังหวัดตรัง ชาวประมงพื้นบ้าน ใช้กล้องโทรศัพท์มือถือ ถ่ายภาพพายุ งวงช้าง กลางทะเลอันดามัน ไว้ได้  ขณะ ออกเรือไปตกหมึก ในจุดดังกล่าว  โดยในเวลาไล่เลี่ยกัน เกิดพายุงวงช้างขึ้นถึง 4 งวง

สอบถามผู้ถ่ายคลิป เล่าว่า ก่อนจะเกิดพายุงวงช้า เมฆจะรวมตัวเป็นก้อนใหญ่อย่างรวดเร็ว และ ลอยลงต่ำ โดยแต่ละงวง กินเวลาประมาณ 10-15 นาที  เป็นภาพที่ แปลกตาไม่ค่อยเห็นบ่อยนัก

 

ชาวประมงเร่งหารอบสุดท้ายในเดือนนี้ก่อนพายุเข้า

ขณะที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ชาวประมงพื้นบ้านในพื้นที่ เริ่มสังเกตได้ถึงความเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศ เนื่องจาก มีลมพัดแรง อุณหภูมิน้ำทะเลสูงขึ้น ส่งผลให้กระแสน้ำแปรปรวน

สัตว์น้ำหลายชนิด ขึ้นมาอาศัยบริเวณผิวน้ำ  เป็นโอกาสให้ ชาวประมงเร่งจับสัตว์น้ำ เป็นครั้งสุดท้าย ในรอบเดือน ก่อนที่พายุจะพัดเข้าชายฝั่ง

สอบถาม นาย จีรศักดิ์ มีฤทธิ์ ชาวประมงพื้นบ้าน อ่าวคั่นกระได หมู่ 3 ตำบลอ่าวน้อย อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระบุว่า ตอนนี้ สามารถออกเรือ ไปล้อมจับปลาขนาดเล็ก ได้เป็นจำนวนมาก ที่สำคัญ จับง่ายกว่าช่วงปกติ ออกเรือไปเพียง 2 ชั่วโมง ก็ได้ปลาเต็มเรือแล้ว

 

ปิดท้ายกันที่ ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ซึ่งจะส่งผลกระทบตั้งแต่วันนี้ ไปจนถึงวันที่ 27 เมษายน 2561

โดยประเทศไทยตอนบน จะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง กับมีฟ้าผ่า และลูกเห็บตกบางพื้นที่

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และ ป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า

สำหรับเกษตรกร ควรเตรียมการป้องกัน และ ระวังความเสียหาย ที่อาจจะเกิดขึ้น กับผลผลิตทางการเกษตรด้วย

พายุลูกเห็บตกหนักบนดอยอินทนนท์ - ดอยเต่า