นางนาบิ ทาจิมะ หญิงชาวญี่ปุ่น ซึ่งน่าจะได้รับการรับรองจากกินเนสส์ ให้เป็นเจ้าของสถิติบุคคลมีอายุมากที่สุดในโลก เสียชีวิตลงแล้ว ขณะมีอายุได้ 117 ปี

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 22 เมษายน ว่า สำนักงานสาธารณสุขและสวัสดิการสังคมแห่งจังหวัดคาโงชิมะ บนเกาะคิวชู ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น ออกแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ ว่า นางนาบิ ทาจิมะ เสียชีวิตที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งบนเกาะคิคาอิ ในจังหวัดคาโงชิมะ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น รวมอายุได้ 117 ปี โดยนางทาจิมะเกิดเมื่อวันที่ 4 สิงหาคม 2443 และได้รับการยืนยันจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้เป็นสตรีอายุมากที่สุดของประเทศ เมื่อเดือนกันยายน 2558

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าในความเป็นจริงนางทาจิมะ น่าจะได้รับการรับรองจากหนังสือบันทึกสถิติโลกกินเนสส์ ให้เป็นเจ้าของสถิติบุคคลอายุมากที่สุดในโลก นับตั้งแต่เจ้าของสถิติคนก่อนหน้า คือนางไวโอเล็ต บราวน์ ชาวจาเมกา เสียชีวิตเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ขณะมีอายุ 117 ปี แต่นับจากนั้นกินเนสส์ยังไม่เคยประกาศรับรองบุคคลใดให้เป็นเจ้าของสถิติอย่างเป็นทางการต่อจากนางบราวน์

ด้านเจ้าของสถิติชายอายุมากที่สุดในโลกเป็นของนายมาซาโสะ นานากะ ชาวญี่ปุ่น ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 112 ปี โดยนายนานากะได้รับประกาศนียบัตรจากกินเนสส์ เมื่อวันที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา