พลเอกประวิตร ยืนยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ พร้อมไม่ขอออกความเห็นสมควรรื้อหรือไม่

พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงข้อสรุปโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ บริเวณเชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ว่า จากการประชุมของภาคประชาชนครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา ได้ข้อสรุปว่า ควรจะต้องมีการรื้อบ้านพักตุลาการที่ก่อสร้างไปแล้วทั้ง 45 หลัง โดยให้รัฐบาลเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตัวเองเห็นว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับข้อกฎหมาย ถ้าหากกฎหมายระบุว่า สามารถดำเนินการได้ ก็ทำได้

ทั้งนี้ การหาทางออกในเรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจร่วมกัน ระหว่างคณะกรรมการตุลาการ เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้อง และภาคประชาชนที่จะร่วมกันพิจารณา เพื่อให้เกิดความเหมาะสม

ส่วนภาคประชาชน ที่ยืนยันจุดยืนว่า ไม่ต้องการบ้านพักหรือศูนย์เรียนรู้อื่นๆ ที่ใช้ร่วมกันในชุมชน ก็เป็นเรื่องของประชาชน พร้อมยืนยันว่า จะไม่ใช้มาตรา 44 ในการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ซึ่งโดยส่วนตัว ไม่ได้มีความคิดเห็นว่า สมควรที่จะรื้อหรือไม่ เพราะเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเพียงคนเดียว ไม่สามารถสั่งการใครได้ ดังนั้น ทุกหน่วยงานต้องช่วยกันพิจารณา รวมทั้งใช้กฎหมายควบคู่ไปด้วยในการพิจารณา

นอกจากนี้ พลเอกประวิตร ยังกล่าวถึงกรณีที่มีคลิปเสียงที่อ้างว่า เป็นเสียงในที่ประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ วิป สนช. ที่อ้างถึงการคัดเลือกคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ชุดใหม่จำนวน 7 คน

ซึ่งเสียงในคลิปดังกล่าว มีการระบุว่า นายกรัฐมนตรีไม่พอใจคุณสมบัติของผู้ที่สมัครเข้าเป็นคณะกรรมการ กสทช. บางราย จนนำมาสู่การโหวตคว่ำผู้สมัครเข้าเป็นกรรมการ กสทช. เมื่อวานนี้ว่า

ขอยืนยันว่า คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ไม่สามารถสั่งการ สนช. ทั้ง 250 คน ได้ และ คสช. ไม่ได้ติดใจเรื่องคุณสมบัติของผู้ที่ได้ถูกเสนอชื่อเข้าเป็นกรรมการ กสทช. ซึ่งตนเองก็ไม่แน่ใจว่า เรื่องดังกล่าวเป็นสิ่งที่ สนช. ดำเนินการเอง แล้วคว่ำเองหรือไม่ ส่วนกระบวนการสรรหาใหม่ ก็ต้องเป็นไปตามขั้นตอนตามที่รัฐธรรมนูญระบุไว้

พล.อ.ประวิตร ยืนยันไม่ใช้ ม.44 แก้ปัญหาบ้านพักตุลาการ