ศาลระนองพิพากษาคดีสะเทือนขวัญ 4 ชาวเมียนมาฆ่าน้องแอปเปิ้ล นักเรียนสาว ม.6 แทง 17 แผล โดยสั่งจำคุกสูงสุด 8 ปี

คดีนางสาวอรวี สำเภาทอง หรือ น้องแอปเปิ้ล วัย 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 ถูกคนร้ายแทง 17 แผล เสียชีวิตบริเวณในซอยเปลี่ยว ทางเข้าสำนักสงฆ์สะพานปลา ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง เมื่อ 28 กันยายน ปี 2558 ซึ่งวงจรปิดบันทึกภาพขณะที่น้องแอปเปิ้ลเดินจากบ้านไปพบเพื่อนตามนัดก่อนเกิดเหตุได้

คดีนี้มีผู้ต้องสงสัยเป็นชาวเมียนมา 4 คน ในจำนวนนี้ 2 คนเป็นเยาวชน

ล่าสุดศาลเยาวชน และครอบครัวจังหวัดระนอง มีคำพิพากษาจำคุกชาวเมียนมาวัย 19 ปี จำเลยที่ 1 ที่เป็นผู้ลงมือแทงน้องแอปเปิ้ล โดยตัดสินจำคุก 4 ปี พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 810,000 บาท และจำคุกเยาวชนชาวเมียนมา 18 ปี ผู้ร่วมทำร้ายเป็นเวลา 2 ปี และให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 270,000 บาท

และให้จำคุกนายเมาเซ้น หรือ ไซกะเดา อายุ 20 ปี และนายซอเล หรือเวแล้ อาย 25 ปี  คนละ 6 ปี ในข้อหาร่วมกันทำร้ายผู้อื่นจนถึงแก่ความตาย พร้อมให้ชดใช้ค่าเสียหายทางแพ่ง 570,000 บาท แต่เนื่องจากนายเมาเซ้น เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน ศาลพิจารณาเห็นว่าไม่หลาบจำจึงเพิ่มโทษจำคุกอีก 2 ปี รวมเป็น 8 ปี

ด้านนายรัษฎา มนูรัษฎา กรรมการสิทธิมนุษยชนสภาทนายความ ในฐานะทนายความของจำเลยกล่าวว่า เคารพในคำตัดสินของศาล แต่ไม่เห็นด้วยในหลายประเด็น ทั้งเรื่องของบาดแผลที่ไม่ตรงกับลักษณะมีด และมีอีกหลายประเด็นที่ศาลยังไม่ได้หยิบมาพิจารณา ทั้งเรื่องที่จำเลยบอกว่ารับสารภาพเพราะโดนทำร้าย โดยจะมีการยื่นอุทธรณ์ต่อศาลทั้ง 4 คนอย่างแน่นอน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ 2 ใน 4 เยาวชน เคยรับสารภาพว่า สาเหตุที่ฆ่าเพราะโกรธแค้นที่โดนด่าทอ เนื่องจากพวกตนได้แซวเล่นตามประสาผู้ชาย

ศาลระนองสั่งจำคุก 4 ชาวเมียนมาคดีฆ่าโหดน้องแอปเปิ้ล 17 แผล