นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์ ขอให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ครอบครัวอบอุ่นมั่นคง ชุมชนมีความรักความสามัคคี รวมใจกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีความผาสุกร่มเย็นสืบไป

วานนี้ (13เม.ย.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวคำปราศรัยเนื่องในประเพณีสงกรานต์และเทศกาลงานบุญปีใหม่ไทย ประจำปี 2561 ว่า เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ในปีนี้ ตนขอส่งความสุข ความปรารถนาดี มายังพี่น้องประชาชนชาวไทยทุกคน ทั้งที่อยู่ในประเทศไทยและต่างประเทศ

ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่สะท้อนถึงวิถีปฏิบัติอันงดงามของคนไทย ในหลากหลายด้าน ทั้งด้านศาสนา สังคม ประเพณี 

โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัฒนธรรมการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีต่อพ่อแม่ปู่ย่าตายาย ญาติผู้ใหญ่ อันเป็นลักษณะนิสัยอันงดงามของคนไทย ตลอดจนการสร้างความสามัคคีเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในชุมชนให้เป็นสังคมที่มีความปรองดองสมานฉันท์ รวมไปถึงการสืบสานคุณค่าประเพณีสงกรานต์ให้คงความงดงามตามเจตนารมณ์ของบรรพบุรุษ 

นายกฯ เชื่อมั่นว่า ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน จะทำให้ประเพณีสงกรานต์ของไทยเป็นประเพณีแห่งน้ำใจไมตรีที่ทรงคุณค่าตลอดไป 

ขอให้การเล่นน้ำสงกรานต์ในปีนี้เป็นเทศกาลที่สนุกอยู่ในกรอบของความเหมาะสมดีงาม ปลอดภัย และใช้น้ำอย่างคุ้มค่า และขออาราธนาคุณพระศรีรัตนตรัยและอำนาจสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในโลก โปรดดลบันดาลประทานพรให้พี่น้องประชาชนชาวไทย ประสบแต่ความสุข ความเจริญ ครอบครัวอบอุ่นมั่นคง ชุมชนมีความรักความสามัคคี เพื่อรวมใจกันสร้างสรรค์สังคมไทยให้มีความผาสุกร่มเย็นสืบไป 

ด้านพลโท สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี อยากเห็นคนไทยเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสร้างสรรค์ ด้วยการสืบสานคุณค่าประเพณีที่งดงามตามแนวทาง "สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย" 

โดยแสดงความชื่นชมที่หลายพื้นที่ได้รณรงค์ให้มีการแต่งกายชุดไทยออกไปเล่นน้ำ ซึ่งนอกจากจะดูสวยงาม สะท้อนถึงเอกลักษณ์ความเป็นไทยแล้ว ยังช่วยเพิ่มความปลอดภัย เพราะเป็นการแต่งกายที่ไม่ล่อแหลมหรือไม่โป๊อีกด้วย 

นายกฯ แนะให้ประชาชนนำวัฒนธรรมหรือการแต่งกายประจำถิ่น ทั้งภาคเหนือ กลาง อีสาน ใต้ มาประยุกต์ใช้กับการแต่งกายเพื่อเล่นน้ำหรือร่วมประเพณีสงกรานต์ และจัดกิจกรรมฉลองปีใหม่แบบไทยถิ่น ให้พี่น้องคนไทยภาคอื่นได้เรียนรู้วิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของแต่ละภาค ถือเป็นมิติใหม่ของเทศกาลสงกรานต์ในประเทศไทย 

ทั้งนี้ขอความร่วมมือประชาชนให้ใช้อุปกรณ์ที่ปลอดภัยและประหยัดน้ำ เช่น ขันขนาดเล็ก ไม่ใช้ปืนฉีดน้ำแรงดันสูง เล่นน้ำอย่างสุภาพในพื้นที่ที่กำหนด หากใช้รถใช้ถนน ต้องเมาไม่ขับและมีน้ำใจให้แก่กัน และงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามเวลาที่กฎหมายกำหนดด้วย

นายกฯกล่าวอวยพรคนไทยเนื่องในวันสงกรานต์