โขลงช้างป่า และ กระทิง ในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กลับมาหากินในพื้นที่อีกครั้ง หลังเคลื่อนย้ายไปหากินในป่าลึกนานเกือบครึ่งเดือน สร้างความตื่นเต้นและส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวส่องสัตว์

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังได้รับแจ้งจากผู้ประกอบการให้บริการรถยนต์นนักท่องเที่ยว เข้าไปส่องสัตว์ ภายในพื้นที่โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่า บริเวณอุทยานแห่งชาติกุยบุรี อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ว่า พบโขลงช้างป่ากว่า 10 ตัว และ กระทิง ออกมาหากินบริเวณทุ่งหญ้า โป่งธรรมชาติ และ โป่งเทียม ในช่วงเย็น

ซึ่งภาพดังกล่าวหาชมได้ยากยิ่ง เนื่องจากก่อนหน้านี้ ประมาณ 1 เดือนครึ่ง สัตว์ต่างๆ หายเข้าไปหากินในป่าลึก

โดยเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) มีนักท่องเที่ยวพบเห็นความน่ารักตามธรรมชาติ ของช้างป่า ที่ใช้งวงดูด เอาดินฝุ่น มาพ่นใส่ตัวเองอีกด้วย นับว่าเป็นภาพที่ประทับใจสำหรับนักท่องเที่ยวและไกด์ทัวร์ ที่พานักท่องเที่ยวเข้ามาชมสัตว์ป่าในพื้นที่อีกด้วย

สอบถาม นายสุดทานาถ สุขโข หนึ่งในผู้ประกอบการ ที่นำรถยนต์มาให้บริการท่องเที่ยวชมสัตว์ป่า เล่าอย่างยินดีว่า รู้สึกดีใจมาก ที่มีช้างและกระทิงมารวมตัวกันเยอะ ๆ เพราะแสดงถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่า ทำให้วานนี้ (9 เม.ย.) บรรยากาศการส่องสัตว์คึกคักอย่างมาก นักท่องเที่ยวมีโอกาสพบเห็นช้างป่าในระยะใกล้และไกลแล้วแต่จุด นอกจากนี้ยังได้เห็นกระทิงออกมาในช่วงเย็นด้วย

ขณะที่ นายทรงธรรม สุขสว่าง ผู้อำนวยการสำนัก สำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนช้างป่าในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี มีมากกว่า 230 ตัว ซึ่งตามปกติ ทางอุทยานฯ ก็อำนวยความสะดวกและสามารถรองรับนักท่องเที่ยวได้เป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

แม้จะเปิดให้เข้าชมได้ วันละประมาณ 200 คน แต่การเที่ยวชมช้างป่า และ กระทิง ต้องคำนึงถึงสัตว์และทรัพยากรธรรมชาติด้วย ขอให้นักท่องเที่ยวไม่รบกวนสัตว์ป่า และ เจ้าหน้าที่ก็ไม่ได้เปิดให้เข้าพร้อมกันทั้งหมด

หลังจากนี้ ทางอุทยานฯ จะมีการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ และอาจจะต้องเปิดให้ จองตั๋วล่วงหน้าในการที่จะเข้าชมสัตว์ป่า ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติกุยบุรี และ พื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อกำหนดปริมาณของนักท่องเที่ยวในแต่ละวัน ไม่ให้รบกวนสัตว์ และ ทรัพยากรธรรมชาติมากเกินไป 

ช้างป่าและกระทิงในอุทยานแห่งชาติกุยบุรี กลับมารวมโขลงอีกครั้ง หลังหายไปในป่าลึก